​DAK chuẩn bị mua nhà máy tái chế PET CarbonLite.


CarbonLite Holdings LLC

Hình đồ họa nhà máy Reading của CarbonLite Holdings, bang Pa., phát hành trước khi xây dựng

Công ty TNHH sản xuất nhựa DAK Americas đã ký hợp đồng mua lại một nhà máy tái chế với giá $96 triệu tại Pennsylvania sau một phán quyềt của tòa án thông qua cho công ty tái chế chai PET CarbonLite Holdings LLC phá sản.

CarbonLite, được cho là hảng táichế chai PET lớn nhất thế giới đã nộp hồ sơ được bảo hộ bởi Chương 11 Luật phá sản, đổ lỗi cho suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 và giá nhựa nguyên sinh thấp.

Tài liệu của tòa cho biết công ty DAK Americas là nhà thầu “stalking horse”(*), có nghĩa là họ sẽ mua lại nhà máy Reading, bang Pa., trừ khi có nhà thầu bỏ giá cao hơn xuất hiện. Một cuộc đấu thầu đã được lập kế hoạch diễn ra vào ngày 17 tháng 5.

Nhà máy Reading là nhà máy tái chế thứ ba và mới nhất của CarbonLite mà công ty này cũng sở hữu nhiều nhà máy tại Riverside, bang Calif., và Dallas.

Trước đó, công ty cho biết đã đầu tư $80 triệu cho nhà máy mới Reading và đang lập kế hoạch làm lễ khai trương vào tháng 4.

Trong một thông cáo, CarbonLite đã xác nhận việc bán nhà máy còn đang chờ quyết định.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng nhà máy Pennsylvania sẽ được đưa ra đấu thầu, nhưng không thể bình luận về một thương vụ còn treo," theo lời của CEO Leon Farahnik. "Tuy vậy, chúng tôi có thể nói rằng không có kế hoạch cắt giảm lao động nào. Thựa ra chúng tôi đang tiến hành thuê thêm lao động tại Pennsylvania. Một lần nữa chúng tôi đang làm việc để đảm bảo công ty [CarbonLite] trỗi dậy từ công cuộc tái tổ chức để có được vị thế cho tương lai mạnh mẽ và vững chắc."

Trường hợp DAK Americas mua lại nhà máy đó sẽ là công trình mở rộng mới nhất vào lĩnh vực tái chế đối với công ty có trụ sở tại TP Charlotte, bang N.C., là thành viên của tập đoàn Alfa SAB de CV trụ sở tại Monterrey, Mexico.

Năm rồi DAK cho biết đã đầu tư $32 triệu cho một nhà máy tái chế PET tại Richmond, bang Ind., từng được họ mua lại vào năm 2019.

Một công ty khác của tập đoàn Alfa sở hữu một nhà máy tại Argentina sản xuất hạt và mảnh PET tái chế cho các ứng dụng ngành thực phẩm.

Một phiên tòa chấp thuận cho bán nhà máy Reading đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 26 tháng 5 tại Tòa Án Phá Sản Hoa Kỳ tại Wilmington, bang Del.

CarbonLite trước đây đã mô tả nhà máy Reading rộng 270,000 bộ vuông trước đây đã bắt đầu hoạt động trong tháng 10, là nhà máy tái chế chai PET ra lại chai lớn nhất thế giới.

Khi nộp hồ sơ xin phá sản, công ty CarbonLite, trụ sở tại Los Angeles, cho biết họ đã phải gánh chịu nhiều chi phí vốn lớn trong việc xây dựng nhà máy Pennsylvania và trong một công trình mở rộng nhà máy Dallas mới đây.

Họ đã nêu lên việc khai trương nhà máy Reading đã bị chậm trễ 9 tháng do trong thời gian bị dịch COVID-19 nhân viên của hảng bán thiết bị Âu Châu không bay sang được để xây dựng nhà máy mới, cũng nhưsản xuất đã bị nhiều đợt ngừng trệ do các nhân viên bị mắc bệnh trong thời gian đại dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trước việc nộp hồ sơ xin phá sản, Farahnik đã than phiền về các thách thức kinh tế trên thị trường, phát sinh do các công trình đầu tư chúng tôi đã thực hiện.

Ông ấy nói "Quay trở lại với các công trình đầu tư của bạn là một thảm họa với tình hình giá cả thị trường hiện nay".

Trong hồ sơ, CarbonLite cho biết họ có số nợ không bảo đảm trị giá $85 triệu, với tên tuổi các chủ nợ lớn nhất gồm có tập đoàn Nestle Waters North America Inc. và Công ty Niagara Bottling LLC, nợ mỗi doanh nghiệp hơn $20 triệu.

Trong thỏa thuận mua lại theo phương thức “”stalking horse”(*), CarbonLite cho biết họ đã đơn phương thay đổi giá đòi Nestle trước khi nộp đơn xin phá sản, và công ty đã chấp thuận, mặc dù họ ghi nhận rằng Nestle đã giảm số lượng mua vật liệu của CarbonLite năm nay so với năm 2020.

CarbonLite cho biết họ đã có g8áng điều chỉnh giá với Niagara nhưng không được công ty này chấp thuận. "Như thế kể từ tháng 3/ 2021, [CarbonLite] không còn giao dịch với Niagara."

Công ty cũng cho biết các khách hàng chủ chốt như tập đoàn Amcor Group GmbH và PepsiCo Inc. trong tháng ba đã dừng mua hàng của CarbonLite.

(*) “”stalking horse bidder””: “”nhà thầu làm con ngựa rình rập””, là nhà thầu chào giá thầu đầu tiên, thuận lợi được các chủ nợ của công ty phá sản chọn và mời chào theo chiến lược để ngăn chặn các nhà thầu khác trả giá thấp hơn (Wikipediasite).