ĐẠI HỘI HIỆP HỘI NHỰA VIỆT NAM NHIỆM KỲ VII (2023-2028)

Sáng ngày 25/10/2023, Đại hội Hiệp Hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2023-2028) đã được tổ chức tại Khách sạn Sheraton Saigon Hotel.

Với sự tham gia của các cơ quan Bộ, Ban ngành, các Hiệp hội ngành hàng, đối tác, Doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo đài, Đại hội đã tạo thành một sự kiện đáng nhớ và gắn kết trong cộng đồng ngành Nhựa.

Chương trình với nhiều bài tham luận và các hoạt động vinh danh các doanh nghiệp có đóng góp thiện nguyện cũng như thành tích nổi bật cho ngành nhựa trong suốt 05 năm qua.

Ngành nhựa Việt Nam được ví như ngành gia công vì phần lớn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ 70-80% trong nhiều năm qua, máy móc thiết bị cũng được nhập khẩu gần như 100% từ các thị trường chính như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Ý.... Năng lực sản xuất nguyên liệu nhựa của ngành đang được cải thiện rõ rệt dần từ cuối năm 2019 và được kỳ vọng trong thời gian tới có thể đáp ứng được khoảng 30- 40% nhu cầu trong nước đối với 02 loại nguyên liệu chính là PE và PP với có sự tham gia tăng công suất của một số nhà máy cung ứng lớn như Hyosung, Tập đoàn SCG của Thái Lan, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn.

Với xu hướng chung của thế giới về phát triển kinh tế tuần hoàn, tại Việt Nam trong tương lai gần Chính phủ sẽ có chủ trương đẩy mạnh công tác thu gom, tái chế, tái sử dụng nhằm hạn chế tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường như đã được quy định trong Luật BVMT được ban hành vào năm 2020. Điều đó sẽ góp phần gia tăng đầu tư máy móc công nghệ mới phục vụ nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho các nhà cung ứng thiết bị máy móc và nguyên vật liệu mới trong tương lai.

Số liệu của tổng cục thống kê cho biết ngành nhựa hiện tại có khoảng hơn 4,000 doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 90% với hơn 250,000 lao động. Lượng tiêu thụ chất dẻo trên đầu người khoảng 62kg/người. Trong đó các doanh nghiệp sản xuất trong mảng nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất với 38%. Tiếp theo là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhựa gia dụng và nhựa xây dựng chiếm lần lượt 30% và 24% trong cơ cấu ngành nhựa Việt Nam. Cơ cấu nhựa kỹ thuật chiếm tỷ trọng 9%. Theo khu vực địa lý, các doanh nghiệp ngành nhựa tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam với khoảng 80% số doanh nghiệp đang hoạt động. Khu vực miền Bắc và miền Trung tập trung lần lượt 18% và 2% phân bố của các doanh nghiệp ngành nhựa.

Quy mô ngành nhựa năm 2022 ước đạt trên 25tỷ USD, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là hai mảng nhựa bao bì và mảng nhựa xây dựng. Ngoài phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, sản phẩm của ngành nhựa Việt Nam hiện đang có mặt tại hơn 160 quốc gia trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Nhựa năm 2022 ước đạt 5,5 tỷ USD, tăng trưởng 11,4% so với năm 2021 và chiếm 1,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2022.

Nhiệm kỳ VI (2018-2023) của Ban Chấp hành Hiệp Hội Nhựa Việt Nam đã đồng hành với những thăng trầm trong các hoạt động sản xuất kinh doanh cùng với các Doanh nghiệp ngành Nhựa. Hoạt động của Ban Chấp Hành Hiệp hội được cộng đồng Doanh nghiệp, các đối tác, các cơ quan ban ngành đánh giá cao; chính sự đoàn kết của BCH trong suốt nhiệm kỳ là yếu tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển của Hiệp Hội và cần tiếp tục được duy trì và phát huy.


Song hành với việc tổng kết lại hoạt động của ngành trong 5 năm qua, Đại hội Hiệp Hội Nhựa Việt Nam Nhiệm kỳ VII (2023-2028) đã bầu ra Ban chấp hành mới. Ông Hồ Đức Lam được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2023-2028).

Ban chấp hành Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2023-2028) gồm có:

1. Ông HỒ ĐỨC LAM – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Rạng Đông Holding – Giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam Nhiệm kỳ VII

2. Ông TRẦN DUY HY – Chủ tịch HĐQT Cty Nhựa Tái chế Duy Tân

3. Ông ĐẶNG QUỐC DŨNG – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam

4. Ông ĐINH ĐỨC THẮNG – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Stavian Hóa Chất – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội

5. Ông HOÀNG QUỐC HUY – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu

6. Ông NGUYỄN HOÀNG NGÂN – Thành viên HĐQT Công ty CP Nhựa Bình Minh

7. Bà NGUYỄN THỊ VIỆT HÒA – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần Đầu tư Asia Dragon

8. Ông NGUYỄN VIỆT THẮNG – Phó tổng Giám đốc Công ty CP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn – Thành viên HĐQT Tổng Công ty Dầu Việt Nam

9. Bà HUỲNH THỊ MỸ – Tổng Thư ký Hiệp Hội Nhựa Việt Nam

10. Ông HỒ PHI HẢI – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Tín An

11. Ông HOÀNG ĐỨC VƯỢNG – Chủ tịch Công ty CP VietCycle – Chủ tịch Chi Hội Nhựa Tái sinh

12. Ông ĐỖ HỮU HUỲNH – Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ XNK Liên Minh

13. Ông HUỲNH ĐẠI PHÚ – Giảng viên – Giám đốc TT Nghiên Cứu Vật liệu Polymer - Trường ĐH Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh

14. Ông NGUYỄN LÊ THĂNG LONG – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa An Phát Xanh – Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings

15. Ông HOÀNG ANH TUẤN – Tổng Giám đốc DNP Holding ( Nhựa Đồng Nai) – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Phú VN (Nhựa Tân Phú)

16. Ông NGUYỄN ĐỨC CƯỜNG – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thuận Đức

17. Ông NGUYỄN MINH HOÀNG – Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Visual Plastic

18. Bà DIỆP THỊ KIM LOAN – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ XNK Đại Dương Việt Nam

19.Ông NGUYỄN VĂN TUẤN – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất & Thương Mại Nhựa Việt Thành



Đại hội Hiệp hội Nhựa Việt Nam_Nhiệm Kỳ VII (2023-2028) cũng là dịp kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Hiệp hội Nhựa Việt Nam - một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển. Trong suốt 33 năm qua, Hiệp hội Nhựa Việt Nam đã đi qua nhiều thử thách và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hiệp hội đã xây dựng một cộng đồng đoàn kết và mạnh mẽ, nơi mọi thành viên cùng nhau làm việc và bảo vệ lợi ích chung. Hiệp hội Nhựa Việt Nam đã trở thành một đại diện lớn trong ngành Nhựa và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thịnh vượng của ngành.

Xin chúc mừng sinh nhật Hiệp hội và chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp!