Đà phục hồi PP, PE vẫn khó nắm bắt tại Ấn Độ nhưng sức mạnh mùa vụ gần kề

Sự phục hồi của thị trường PP và PE ở Ấn Độ vẫn khó nắm bắt bất chấp những dự báo từ tháng trước nhưng mùa lễ hội tháng 10 đến tháng 12 gần kề và thời gian ngừng hoạt động kéo dài có thể dẫn đến nhu cầu bị dồn nén và tăng giá. Một số vấn đề về nhà máy lọc dầu cũng có thể sẽ sớm bắt đầu làm giảm nguồn cung polyolefin ở Ấn Độ.


Nhu cầu polyolefin thường bắt đầu tăng vào khoảng giữa đến cuối tháng 8 khi những người tham gia thị trường hạ nguồn bổ sung tồn kho cho các đơn đặt hàng sản phẩm dự kiến sẽ phục vụ cho việc đổ xô mua đồ gia dụng chính và hàng điện tử, cũng như nguyên liệu đóng gói trước cuối năm. Nhưng khi giá PP và PE tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường không muốn tích trữ, do dự đoán xu hướng giảm giá sẽ tiếp diễn. Những người tham gia thị trường cho biết điều này đã khiến tồn kho nội địa giảm ở thị trường Ấn Độ.

Đà trượt giá kéo dài và đợt phục hồi dự kiến

“Chúng tôi lẽ ra đã thấy nhu cầu tăng lên ít nhất là vào cuối tháng trước nhưng vì giá đã giảm trong một thời gian dài trên toàn châu Á, nên người ta đã tiếp tục chờ đợi các đợt giảm giá tiếp diễn. Lượng mua vẫn ở mức tối thiểu và chỉ dành cho các yêu cầu cấp thiết. Điều này đã dẫn đến tồn kho polyolefin của một số nhà chuyển đổi thấp hơn và chúng tôi tin rằng giá sắp phục hồi khi mùa cao điểm gần kề,” nguồn tin tại một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết.

“Chúng tôi đã chứng kiến giá giảm hơn 30% kể từ tháng 4. Chúng tôi cảm thấy thời gian phục hồi sẽ sớm đến,” một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết.

Mặc dù vậy, giá đã ổn định hoặc đi xuống trong vài tuần qua. Giá PPH raffia nhập khẩu hiện đang ở mức 1050-1080 USD/tấn CIF từng được ghi nhận cách đây khoảng ba tuần. Nhà kinh doanh này nói thêm: “Chúng tôi thấy giá sẽ tăng trên mốc 1100 USD/tấn trong tháng này, với khả năng tiếp tục đi lên khi nhu cầu gia tăng.” Giá raffia nhập khẩu đã giảm từ mức 1300 USD/tấn được chứng kiến vào đầu tháng 7.

Chênh lệch LD-LL thu hẹp ở Ấn Độ

Đối với PE, giá LDPE film, từng được ghi nhận trong một khoảng khá rộng hơn từ 1280 USD/tấn đến 1320 USD/tấn CIF trên thị trường nhập khẩu Ấn Độ cách đây khoảng 3 tuần, hiện được các nhà kinh doanh báo cáo ở mức 1190-1210 USD/tấn.

Giá LDPE đã giảm mạnh, nhưng giá LLDPE và LDPE film hầu như vẫn duy trì mức giá đã ghi nhận vài tuần trước. Cả giá HD và LL film hiện được ghi nhận xung quanh mức 1100 USD/tấn CIF Ấn Độ, giống như cách đây ba tuần, nhưng giảm từ mức 1300-1320 USD/tấn được ghi nhận vào đầu tháng 7 cho cả hai thị trường này.

Các nhà kinh doanh đã chỉ ra sự thu hẹp chênh lệch giữa LDPE film và hai loại film còn lại. “Thị trường đã chứng kiến các nhà chuyển đổi thay thế rất nhiều LDPE bằng các loại khác. Điều này đã được dự đoán vì chênh lệch của LD với các loại nguyên liệu khác đã khá lớn trong nhiều tháng qua khi sự thay thế bắt đầu xảy ra. Một khi một nhà chuyển đổi bắt đầu làm điều đó, nó sẽ trở thành công thức của họ về lâu dài,” một nhà kinh doanh cho biết.

Một nhà kinh doanh khác nói: “Ấn Độ đã trở thành một thị trường nhiều LLDPE hơn. Có nhiều nhu cầu hơn đối với LL trong vài tháng qua, so với HD.”

Các vấn đề về nhà máy lọc dầu là một yếu tố tăng giá

Ngoài đợt phục hồi nhu cầu có thể xảy ra, những người tham gia thị trường cũng đang chỉ ra các đợt bảo trì nhà máy lọc dầu có thể sẽ thắt chặt nguồn cung PP và PE tại thị trường Ấn Độ.

Họ đề cập đến những vấn đề kỹ thuật tại các nhà máy PP và LDPE của Reliance có khả năng gây gián đoạn sản xuất. Các vấn đề tại nhà máy cracker naphtha Panipat của Indian Oil cũng có khả năng cản trở nguồn cung olefin cho các nhà sản xuất PP và PE của Ấn Độ.

Tăng trưởng GDP và đợt tăng lãi suất

Những người theo xu hướng tăng giá trên thị trường polyolefin của Ấn Độ cũng sẽ chỉ ra mức tăng trưởng 13,5% trong GDP của quốc gia này trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 để củng cố lập luận rằng sự phục hồi đã đến gần.

Đồng thời, những người theo xu hướng giảm giá chỉ ra khả năng bất kỳ sự nhiệt tình nào của người tiêu dùng đều bị hạ nhiệt bởi sự gia tăng của lãi vay. Ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã tăng tỷ lệ chính sách chuẩn lên 140 điểm cơ bản trong ba lần thay đổi lãi suất kể từ tháng 5 và tuyên bố sẽ hành động nhiều hơn nữa để đưa lạm phát xuống dưới mức trần mục tiêu 6%.