Đà phục hồi được dự đoán không thể trở thành hiện thực trên thị trường PP, PE Ấn Độ dù mùa cao điểm

Đà phục hồi của thị trường PP và PE ở Ấn Độ vẫn khó nắm bắt mặc dù dự báo nhu cầu gia tăng quanh mùa lễ hội Pooja-Diwali vào tháng 10 . Việc mua hàng vẫn chậm chạp và các nhà kinh doanh dự đoán tâm lý thị trường sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.

“Chúng tôi không trông chờ vào mùa lễ hội này,” một nhà kinh doanh tại miền bắc Ấn Độ cho biết. “Giá đã duy trì ổn định trong hơn một tháng qua và chúng tôi không sự đoán giá sẽ sớm chạm đáy. Tốt nhất là chúng ta có thể thấy giá tiếp tục đi ngang,” ông nói thêm.

Giá vẫn duy trì ổn định

Giá PP và PE của Ấn Độ đã giảm hơn 30% kể từ tháng 4. Trong khi những người tham gia thị trường Ấn Độ đang dự đoán về một đợt sắp xảy ra, giá hầu như đã ổn định trong 4-5 tuần qua.

Ví dụ, giá PPH raffia nhập khẩu đã duy trì quanh hoặc nhỉnh dưới mốc 1100 USD/tấn CIF Ấn Độ trong hầu hết tháng trước.

“Chúng tôi đã dự đoán giá sẽ tăng trên mức này, nhưng điều đó đã không xảy ra do nhu cầu vẫn yếu,” nguồn tin marketing của một nhà sản xuất trong nước cho biết. Giá raffia đã giảm xuống so với mức 1300 USD/tấn vào đầu tháng 7.

Đối với PE, Ấn Độ vẫn là thị trường có HDPE và LLDPE nhiều hơn do chênh lệch của LDPE với hai nguyên liệu này vẫn hẹp.

Các nhà kinh doanh đã báo giá LDPE ở đầu hoặc giữa mức 1200 USD/tấn, quanh mức tương tự được ghi nhận trong tuần thứ hai của tháng 9. Họ chỉ ra rằng rất nhiều hoạt động thay thế HD và LL trong các ứng dụng thường sử dụng LD làm thành phần chính, vì LD tương đối đắt hơn.

“Một khi các nhà chuyển đổi bắt đầu sử dụng công thức mới, điều đó có thể trở thành tiêu chuẩn lâu dài hơn trừ khi chúng tôi thấy giá LL và HD gia tăng, buộc phải đảo chiều,” nhà kinh doanh ở miền bắc Ấn Độ nói thêm.

Giá LLDPE và LDPE film cũng đi ngang. Giá LLDPE hiện đang được niêm yết ở mức 1100-1120 USD/tấn CIF Ấn Độ, quanh mức tương tự như trong tuần thứ hai của tháng 9 và thấp hơn nhiều so với mức 1300-1320 USD/tấn được ghi nhận vào đầu tháng 7 cho cả hai thị trường. “Giá HDPE đã giảm xuống nhỉnh dưới 1100 USD/tấn CIF, từ mức tương đương với LLDPE hơn bốn tuần trước,” một nhà kinh doanh cho biết thêm.

Thị trường bị bao vây bởi những mối lo ngại về kinh tế

Các nhà kinh doanh cho biết sản lượng nông nghiệp thấp hơn dự kiến trong mùa mưa là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm giá hiện tại. Một nhà kinh doanh ở Mumbai nói: “Điều này có nghĩa là người dân nông thôn có ít tiền hơn để chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng lâu bền, một thực tế đã ảnh hưởng tới thị trường, bao gồm cả đồ nhựa.”

Theo nhà kinh doanh, mặc dù mùa mưa ở Ấn Độ đã cao hơn 6% so với bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, nhưng sản lượng nông nghiệp trong mùa kharif, hay mùa mưa, ước tính thấp hơn 6% so với mùa năm 2021.

Ngoài ra, những mối lo ngại về suy thoái và áp lực lạm phát cũng tiếp tục đẩy nhu cầu tại thị trường Ấn Độ đi xuống. “Khi đồng đô la Mỹ trở nên đắt hơn, thật khó để đảm bảo đủ tiền tệ để mua hàng nhập khẩu,” nhà kinh doanh này nói thêm.

Đà tăng chi phí vay cũng gây ra sự ảm đạm trên thị trường. Ngân hàng trung ương Ấn Độ có thể tiếp tục tăng lãi suất cho vay để kiềm chế lạm phát.

Tác động lan tỏa từ đà suy thoái của Trung Quốc

Trong khi đó, sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc do dịch COVID gia tăng có thể làm tăng nguồn cung các lô hàng polyolefin Trung Quốc sang Ấn Độ.

“Chúng tôi chắc chắn đã chứng kiến nhiều báo giá hơn từ Trung Quốc trong tháng trước mặc dù giá có thể cần giảm hơn nữa để thúc đẩy nhu cầu của người mua Ấn Độ,” một nhà kinh doanh khác cho biết.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường nói tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng và các nhà sản xuất có thể sử dụng biện pháp ngừng hoạt động và cắt giảm công suất hơn nữa để giảm lỗ do chi phí đi lên cùng với sự gia tăng giá dầu thô xuất phát từ việc các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng gần 2 triệu thùng/ngày.

“Nhưng việc tăng giá trên thị trường hiện bị giới hạn vì sự suy yếu nhu cầu hiện tại. Những gì các nhà sản xuất có thể làm là duy trì công suất vận hành ở mức tối thiểu, ”một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết.

Sự sụt giảm sản lượng không thể hỗ trợ thị trường

Những người tham gia thị trường cũng chỉ ra rằng xu hướng giảm giá trên thị trường vẫn duy trì mặc dù công suất hoạt động giảm và các nhà máy polyolefin ở Ấn Độ ngừng hoạt động.

Công ty lọc dầu nhà nước GAIL đã giảm khoảng 50-70% công suất tại nhà máy hóa dầu nằm ở Pata thuộc miền bắc Ấn Độ để tránh mua LNG giao ngay đắt đỏ. “Điều này chắc chắn đã ảnh hưởng đến nguồn cung polyolefin. Chúng tôi được biết rằng các nhà máy PP và PE của GAIL chỉ hoạt động ở mức khoảng 30% hoặc thấp hơn,” một nhà kinh doanh cho biết.

Một nhà kinh doanh khác cho biết Reliance đã đóng cửa nhà máy ở bang Gujarat, miền bắc Ấn Độ trong ít nhất một tháng, ảnh hưởng lớn đến sản lượng PP. Các nhà máy của Indian Oil ở Panipat cũng đã đóng cửa trong khoảng 84 ngày, ảnh hưởng đến cả sản lượng PP và PE.

Nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết thêm: “Những gì mà việc ngừng hoạt động và cắt giảm công suất này đã làm là giảm thặng dư có sẵn cho hàng xuất khẩu từ Ấn Độ. Đối với nhập khẩu, nhu cầu bị kìm hãm đã tiếp tục khiến giá cả đi xuống.”