Đà giảm giá trên thị trường PP, PE châu Âu hạ nhiệt, giá sắp chạm đáy?

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Thị trường PP và PE trong khu vực đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp vào tháng 7, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Giá đã giảm xuống dưới ngưỡng nhất định, kích thích các hoạt động mua hàng thận trọng. Người tham gia thị trường thảo luận xem liệu những điều này cùng với việc củng cố thị trường thượng nguồn có thể đưa ra manh mối về đáy giá hay không.

Giá PPH giảm xuống dưới ngưỡng 1000 EUR FD Ý

Các mức giảm 50-70 EUR/tấn trong tháng 7 đã đẩy giá PPH ngoài châu Âu tại Ý xuống dưới mức 1000 EUR/tấn FD. Giá được ước tính đạt 950-1050 EUR/tấn PPH và 1050-1150 EUR/tấn PPBC inj. Theo phương thức FD Ý, 60 ngày vào tuần trước. Ở Tây Âu, giá ước tính đạt 1030-1130 EUR/tấn PPH và 1080-1180 EUR/tấn PPBC inj. theo phương thức FD, 60 ngày.

Giá chạm mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua sau khi trượt dốc trong 4 tháng. Theo dữ liệu bình quân hàng tuần về Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PPH và PPBC inj. đã giảm 21-24% kể từ đầu tháng 4.

Giá LDPE ở Ý chạm mức 900 EUR FD

Tương tự, các giao dịch PE giảm 40-70 EUR/tấn so với tháng 6, với giá tại Ý chạm mức 900 EUR/tấn FD ở phân khúc thấp. Giá tháng 7 mới nhất được ước tính đạt 900-1000 EUR/tấn LDPE film, 940-1040 EUR/tấn LLDPE C4 film và 1020-1110 EUR/tấn HDPE film, tất cả đều theo phương thức FD Ý, 60 ngày. Tại Tây Âu, giá dao động ở mức 930-1030 EUR/tấn đối với LDPE film, 1000-1060 EUR/tấn đối với LLDPE C4 film và 1040-1140 EUR/tấn đối với HDPE film theo phương thức FD, 60 ngày.

Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy giá LDPE giảm rõ rệt hơn so với các loại khác. Mức giảm tích lũy kể từ đầu tháng 4 đạt 27-28% đối với LDPE so với mức giảm từ 17% đến 24% đối với các loại LLDPE và HDPE. Bên cạnh đó, giá PE đạt mức thấp nhất kể từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020.

Giá thấp khuấy động nhu cầu mua hàng

Khi giá chạm mức rất thấp, hầu hết những người tham gia thị trường kỳ vọng giá ổn định. Một số nhà kinh doanh cho rằng nhu cầu đối với hàng hóa giao sau được cải thiện do giá thấp kỷ lục dẫn đến hoạt động mua trước thận trọng của một số người mua. Các nhà sản xuất tham gia mua hàng trước khi nghỉ hè sẽ có đủ hàng khi họ quay trở lại thị trường. Người mua quy mô lớn đã mua một số lô hàng được giao vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9.

Một nhà đóng gói cho biết: “Chúng tôi đã mua có thêm hàng dự trữ vì chúng tôi nghĩ rằng giá PE đã chạm đáy. Thị trường có thể đi theo xu hướng ổn định hoặc tăng trong những tháng tiếp theo.”

Thêm vào đó, họ không nghĩ rằng giá có thể giảm thêm trong bối cảnh thị trường thượng nguồn tăng. Một người mua PP cho biết: “Chúng tôi đã mua PPH với mức giá rất cạnh tranh. Chúng tôi thận trọng vì việc tăng giá propylene giao ngay cần được theo dõi.”

Mặt khác, tổng cầu không mấy hứa hẹn, với việc người mua rời xa thị trường để đi nghỉ hè hoặc ngừng hoạt động các nhà máy để bảo trì. Các lĩnh vực phái sinh vẫn yếu do nền kinh tế toàn cầu chậm chạp gây áp lực lên người tiêu dùng. Hoạt động mua trước gần đây có thể thúc đẩy tâm lý trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho biết nhu cầu mua hàng sẽ giảm dần vào một thời điểm nào đó và sự mất cân bằng về nhu cầu cuối cùng sẽ tác động đến thị trường.

Hàng nhập khẩu cũng được quan tâm

Mặc dù mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và khoảng giá giao ngay thu hẹp hơn, tuy nhiên vẫn có những báo giá cạnh tranh. Một số người mua tham gia mua hàng nhập khẩu, ưu tiên các lô hàng được giao vào mùa thu.

LLDPE C4 film của Ai Cập và Trung Đông được giao dịch lần lượt ở mức 850 EUR/tấn và 940 EUR/tấn DDP, giao hàng trong tháng 9. LLDPE Mỹ được bán với giá 890-900 EUR/tấn theo các phương thức tương tự. PPH Trung Đông được bán với giá nhỉnh nhẹ dưới 900 EUR/tấn DDP, 60 ngày.

Người bán ước tính đáy giá

Người bán săn lùng các dấu hiệu của đáy thị trường, mặc dù người tham gia thị trường hoài nghi về việc thử nghiệm thị trường với giá cao hơn trong điều kiện nhu cầu hiện tại. Các dự đoán vào đầu tháng 8 hầu như ổn định vì bất kỳ nỗ lực tăng giá nào cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng nhu cầu trì trệ, khi xem xét các hoạt động mua trước trở lại vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 trong bối cảnh kỳ nghỉ hè và tình trạng suy thoái kinh tế chung.

Mặc dù vẫn còn khá sớm, song những kỳ vọng về khả năng phục hồi vào tháng 9 hoặc tháng 10 đã bắt đầu được chia sẻ. Người tham gia thị trường cho rằng điều này là do người mua trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ, chuẩn bị cho các lễ hội cuối năm theo truyền thống và áp lực chi phí nếu nguồn hỗ trợ thượng nguồn hiện tại không rút hỗ trợ. Tuy nhiên, phần lớn thị trường thừa nhận rằng sẽ khó đẩy giá cao hơn trong những tháng tới trừ khi nhu cầu thực sự phục hồi.