Công ty Đức Đạt bị điều tra hành vi nhập khẩu hơn 13.000 tấn phế liệu

VOV.VN - Theo Tổng Cục Hải quan, tính đến tháng 5/2018, riêng khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả năm 2017.

Chiều 30/7, tại Hà Nội, tại họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu, đại diện Tổng Cục Hải quan cho biết, tính đến 5 tháng vừa qua, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả năm 2017.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc Công ty TNHH dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu Đức Đạt (viết tắt Công ty Đức Đạt -địa chỉ tại huyện Yên Khánh, Ninh Bình) có dấu hiệu làm giả giấy tờ, tài liệu để nhập khẩu hơn 13.000 tấn phế liệu nhựa.

dieu tra xu ly vi pham trong hoat dong nhap khau phe lieu hinh 1
Các đại biểu tại buổi họp báo.

Theo Tổng Cục Hải quan, khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ là những loại phế liệu có khối lượng tăng từ 200% đến 400% so với tổng khối lượng nhập khẩu năm 2016. Tính đến tháng 5/2018, riêng khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả năm 2017.

Nhiều lô hàng phế liệu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Các doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan. Từ đó, dẫn đến tình trạng một khối lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển nước ta.

Tính tới thời điểm này, số liệu hàng hóa là phế liệu hiện đang tồn tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh là trên 3.500 container; tại cảng Hải Phòng trên 1.400 container. Đây là con số container tồn đọng rất lớn rất cần giải pháp quyết liệt và sự phối hợp của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết số hàng tồn đọng này.

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết: “Trong nhập khẩu phế liệu, cơ quan hải quan chỉ là đơn vị thủ tục đảm bảo cho phế liệu được nhập khẩu theo đúng tiêu chuẩn và theo giấy phép đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cũng như các sở Tài Nguyên Môi trường cấp. Cơ quan hải quan thực hiện thủ tục theo đúng quy định của Bộ quản lý chuyên ngành. Tuy nhiên, ngoài ra một bộ phận nữa mà chúng tôi xác minh được đó là các trường hợp giả giấy phép cũng làm tăng tổng lượng nhập khẩu về phế liệu lên”.

Cũng tại họp báo, trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí về vụ việc vi phạm của Công ty Đức Đạt, làm giả giấy tờ, tài liệu để nhập khẩu hơn 13.000 tấn phế liệu nhựa, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát Quản lý, Tổng Cục Hải quan cho biết, từ tháng 12/2017, Hải quan Hải Phòng phát hiện dấu hiệu nghi vấn nhập khẩu phế liệu của công ty này tại Hải Phòng và đã tiến hành điều tra ban đầu.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng vào 1/2018, Cơ quan Chống buôn lậu của Thành phố cũng đã phát hiện những dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp này.

Sau khi điều tra Công ty Đức Đạt có hoạt động nhập khẩu phế liệu không chỉ ở một địa phương mà tại 3 nơi, đó là tại Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu. Cơ quan Hải quan đã tiến hành thu thập, điều tra xác minh công ty này theo quy định.

Đến ngày 17/7 vừa qua, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu quyết định khởi tố Công ty Đức Đạt về hành vi phạm tội buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Ông Âu Anh Tuấn cho biết: “Qua vụ việc này, doanh nghiệp Đức Đạt đã nhập khẩu số lượng phế liệu nhiều, có dấu hiệu của việc tiếp tay việc làm sai của công chức của công chức các đơn vị cơ sở không? Trong thời gian rất là ngắn, chúng tôi mới chỉ làm rõ được sai phạm của doanh nghiệp. Còn những vấn đề liên quan các kẽ hở, sai phạm có thể có, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Tổng Cục và lãnh đạo đã có văn bản đối với tất cả các đơn vị Hải quan trong toàn ngành phải rà soát ngay lập tức để phát hiện sai sót nếu có và sẽ xử lý nghiêm”.