Công suất sản xuất giảm không thể xóa tan mối lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường PE Trung Quốc

Nguồn: ChemOrbis

Những người tham gia thị trường PE ở Trung Quốc tiếp tục báo cáo vào tuần trước rằng tổng cung tiếp tục vượt nhu cầu mặc dù công suất sản xuất giảm đáng kể trong bối cảnh mùa bảo trì đang diễn ra. Tâm lý mua hàng yếu ớt tại các thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng do biến động mạnh của giá dầu thô tương lai, cùng với sự sụt giảm hàng tuần của giá ethylene giao ngay. Trong khi đó, nhu cầu từ lĩnh vực nông nghiệp giảm dần khi mùa cao điểm sắp kết thúc.


Tốc độ hoạt động giải phóng hàng chậm lại so với các tuần trước


Mặc dù có ít báo giá nhập khẩu từ Mỹ và Trung Đông hơn, cũng như công suất sản xuất trong nước thấp hơn đáng kể do một loạt các nhà máy đóng cửa, nguồn cung PE được cho là vẫn dồi dào ở Trung Quốc.


Một số người tham gia thị trường cho biết: “Mặc dù hoạt động bảo trì đã phần nào giảm bớt áp lực nguồn cung, tuy nhiên mức tồn kho vẫn quá cao để có thể hấp thụ được bởi nhu cầu hiện tại. Người mua từ chối những báo giá cao hoặc chỉ mua những món hàng cần thiết ở mức giá thấp nhất mà họ có thể mua được.”


Tính đến ngày 19 tháng 4, tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đạt tổng cộng 805.000 tấn, giảm 30.000 tấn so với tuần trước. Bất chấp sự sụt giảm này, hàng tồn kho vẫn ở mức cao, đặc biệt khi xem xét mùa bảo trì đang diễn ra.


Một nhà kinh doanh PE cho biết: “Tốc độ của hoạt động giải phóng hàng đã chậm lại so với tuần trước, do nhu cầu vẫn trong tình trạng ảm đạm.”


Biến động thượng nguồn làm gia tăng sự thận trọng của người mua


Từ ngày 4 đến ngày 17 tháng 4, giá dầu thô Brent tương lai tháng 6 chủ yếu giao dịch trong khoảng 89-91 USD/thùng, đánh dấu mức cao nhất kể từ giữa tháng 10 năm 2023. Tuy nhiên, vào thứ Tư, giá dầu Brent tương lai đã giảm 3%, kéo giá dầu Brent tương lai xuống 86-87 USD/thùng, khi mối lo ngại về nhu cầu lại xuất hiện. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang và giảm ở Trung Đông, giá dầu Brent tương lai ban đầu tăng hơn 4% vào thứ Sáu, một lần nữa vượt mốc 90 USD. Tuy nhiên, mức tăng giảm dần vào cuối ngày, đưa giá trở lại mức 87 USD/thùng.


Những biến động mạnh như vậy trong giá dầu tương lai, cùng với việc giá ethylene giao ngay giảm 20 USD/tấn so với tuần trước theo phương thức CFR Trung Quốc, đã dẫn đến sự sụt giảm trong hỗ trợ kéo dài từ phía chi phí. Do đó, hầu hết người bán PE ít kiên quyết hơn với các báo giá của họ so với các tuần trước, phản ánh sự thận trọng gia tăng của người mua.


Mùa nông nghiệp sắp kết thúc


Trong khi đó, một số người tham gia thị trường PE ở Trung Quốc nhấn mạnh rằng mùa nông nghiệp trong nước sắp kết thúc. Một nhà kinh doanh cho biết: “Thị trường đang chịu tác động bởi nhu cầu trì trệ. Khi mùa sản xuất film nông nghiệp sắp kết thúc, nhu cầu từ lĩnh vực nông nghiệp đã giảm. Ngược lại, nhu cầu về bao bì thực phẩm và đồ uống từ khu vực tiêu dùng vẫn ổn định.”


Người bán hàng nhập khẩu không đạt được mức tăng thêm kể từ đầu tháng 3


Sự kết hợp giữa chi phí cao, bao gồm chi phí nguyên liệu thô và giá cước vận chuyển, cùng với áp lực nguồn cung tương đối giảm bớt nhờ mùa bảo trì cả trong và ngoài nước, đã mang lại lợi thế cho người bán PE từ giữa tháng 12 đến tháng 3. Trong giai đoạn đó, thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc có quỹ đạo đi lên, với giá loại màng đạt mức cao nhất trong nhiều tháng vào khoảng đầu tháng 3 theo dữ liệu Chỉ số Giá của ChemOrbis.


Tuy nhiên, kể từ đó, người bán PE đã phải vật lộn để đạt được mức tăng giá hơn nữa và trong một số trường hợp, họ gặp khó khăn trong việc duy trì mức tăng trước đó. Điều này được thúc đẩy bởi sự kháng cự mạnh mẽ của người mua, do thiếu sự phục hồi đáng kể ở các lĩnh vực hạ nguồn quan trọng. Do đó, thị trường LDPE film nhập khẩu hầu như vẫn ổn định trong 5 tuần qua sau một tuần điều chỉnh từ mức cao nhất trong một năm. Giá nhập khẩu LLDPE và HDPE film cũng ổn định hoặc giảm nhẹ trong cùng kỳ.


Vào tuần trước, giá nhập khẩu từ tất cả các xuất xứ được ước tính ổn định so với tuần trước, với LDPE film có giá 1020-1100 USD/tấn và LLDPE film có giá 920-1010 USD/tấn, cả hai đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Giá HDPE film ổn định hoặc giảm 10 USD/tấn thấp xuống còn 940-1050 USD/tấn theo các phương thức tương tự.


China – PE price

Được viết bởi Elif Sevde Yalçın - eyalcin@chemorbis.com

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com