Công khai danh sách doanh nghiệp nhập phế liệu để giám sát


TTO - Bộ Tài nguyên - môi trường công khai toàn bộ danh sách tổ chức, cá nhân được bộ và sở Tài nguyên - môi trường các tỉnh thành cấp phép nhập phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để các ngành cùng giám sát.

Công khai danh sách doanh nghiệp nhập phế liệu để giám sát - Ảnh 1.

Danh sách các tổ chức, cá nhân được cấp phép đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất được công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên - môi trường - Ảnh: XUÂN LONG

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, việc công khai danh sách các tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chỉ là một trong các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc nhập phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ thị số 27 về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, sau rà soát, Bộ Tài nguyên - môi trường công khai toàn bộ danh sách các tổ chức, cá nhân đã được Bộ Tài nguyên - môi trường, Sở Tài nguyên - môi trường các tỉnh, thành phấp phép cho nhập khẩu phế liệu.

Theo thống kê của Tổng cục Môi trường, tính đến hết ngày 26-10-2018, Bộ Tài nguyên - môi trường, sở Tài nguyên - môi trường các tỉnh đã cấp 318 giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, sau khi rà soát, cập nhật toàn bộ danh sách các đơn vị được cấp phép, Bộ Tài nguyên - môi trường đã công khai trên Cổng thông tin Một cửa Quốc gia (https://vnsw.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên - môi trường tại địa chỉ: https://dvctt.monre.gov.vn/Pages/PublicInfo/CongBoThongTin.aspx.

Theo đó, trong danh sách được công bố, ngoài nội dung về tên các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, còn có nội dung chi tiết về địa chỉ từng doanh nghiệp được cấp phép.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng cho biết đã có văn bản gửi sở Tài nguyên - môi trường các tỉnh, thành phố yêu cầu báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Đồng thời yêu cầu báo cáo, cập nhật thông tin về việc cấp mới giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Ông Hoàng Văn Thức - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - cho biết Bộ Tài nguyên - môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thường xuyên và công khai tiếp các tổ chức, cá nhân được cấp cấp giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.