​Coke chấm dứt hợp đồng với hảng công nghệ tái chế Loop Industries.


Coca-Cola Co.

Trong thông báo chấm dứt hợp đồng Coke nêu “"họ sẳn sàng và quan tâm khảo sát một thỏa thuận khung mới với công ty [Loop] cho khu vực Bắc Mỹ và /hoặc Châu âu."”

Coca-Cola Co. đã chấm dứt hợp đồng với tập đoàn công nghệ tái chế Loop Industries Inc. hiện đang gặp nhiều khó khăn

Tập đoàn Loop có trụ sở chính tại Montreal đã thông báo quyết định trên bằng văn bản 8K, một báo cáo đột xuất gữi cổ đông và Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ vào ngày 4 tháng 11. Coke đã thông báo quyết định với Loop vào ngày 29 tháng 10 và việc hấm dứt có hiệu lực kể từ ngày 14 thang 12 .

Việc nộp hồ sơ đã không nói đến một báo cáo ngày 13/10 của một doanh nghiệp bán khống cổ phiếu nêu lên câu hỏi về khả năng sinh lợi của các quy trình tái chế hóa học củaLoop.

Căn cứ vào hồ sơ, Tập đoàn Cung Ứng Xí nghiệp Cross của Coke đã chấm dứt thỏa thuận do Loop đã không đạt được cột mốc sản xuất đầu tiên của họ từ một nhà máy liên doanh vào tháng 7/2020, theo yêu cầu của một thỏa thuận trước đây vào năm 2018.

Theo Loop, Coke đã nêu trong thông báo chấm dứt hợp đồng "họ sẳn sàng và quan tâm khảo sát một thỏa thuận khung mới với công ty [Loop] cho khu vực Bắc Mỹ và /hoặc Châu âu."

Thỏa thuận cung cấp có giá trị nhiều năm mà giờ đây đã bị hủy bỏ trước đây quy định các xí nghiệpđóng chai Coke phải mua PET tái chế từ một nhà máy ở Spartanburg, S.C. Các công ty đã không tiết lộ khối lượng PET tái chế Coke dự kiến mua từ nhà máy, hoặc xí nghiệp đóng chai Coke nào sẽ phải là khách hàng của Loop.

Theo Loop, nhà máy Spartanburg đầu tiên đã được lập kế hoạch sẽ bắt đầu hoạt động vào quý III/ 2020, tuy nhiên đã bị hoản lại do đại dịch COVID-19. Nhà máy là một liên doanh giữa Loop và nhà cung cấp nhựa Indorama Ventures PCL.

Trong báo cáo 8-K Loop cho biết đã dự định trao đổi với Coke khi họ biết rỏ hơn về thời gian mà nhà máy liên doanh sẽ bắt đầu sản xuất.

Tất cả mọi việc trên xảy ra khi Loop Industries đã phải đương đầu với nhiều chuyện tiêu cực liên quan đến khả năng sinh lợi của quy trình tái chế hóa học của họ.

Vào ngày 13/10, công ty Hindenburg Research LLC đã phát hành một báo cáo cho biết họ đã căn cứ vào nhiều cuộc phỏng vấn các nhân viên cũ của Loop, các tranh tụng trước đây và một cuộc khảo sát khác khi đặt vấn đề về công nghệ của Loop. Hindenburg cho biết họ đã chia sẽ nhiều thông tin thu được từ các nhà quản lý.

Vào ngày 16/10, Loop tiết lộ họ đã nhận được một trát triệu tập của Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ yêu cầu giải trình chi tiết công nghệ của họ.

Loop đã bảo vệ công nghệ chuyển đổi polyme của họ và các tố giác của Hindenburg là không chính xác.Loop cho biết Hindenburg đã giử cổ phiếu của Loop trong thời gian ngắn và kết luận trong báo cáo của Hindenburg hoặc là sai hoặc là dựa vào công nghệ tái chế PET thế hệ đầu tiên của họ.

Giá cổ phiếu của Loop đã sụt hơn 40% kể từ ngày Hindenburg công bố báo cáo, từ lúc đóng cửa $11.61 ngày 12/10 xuống gần $6.77 vào ngày 12/11. Cổ phiếu của Loop Industries được niêm yết trên sàn Nasdaq.