Chung tay hành động vì môi trường Thủ đô

Từ năm 2018 đến nay, Chiến dịch World Cleanup Day (Ngày làm sạch thế giới) tại Hà Nội do dự án Let’s Do It! Hanoi phát động đã thu hút gần 4.500 tình nguyện viên (TNV) tham gia. Hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện các hành động thiết thực như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác thải đúng nơi quy định, thực hiện phân loại và tái chế rác tại nhà.

Chiến dịch World Cleanup Day tại Hà Nội năm nay được triển khai tại hai khu vực là đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) và một số đường thuộc xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức), với hơn 700 TNV từ 18 đến 57 tuổi tham gia. Sau khi được ban tổ chức tại hai khu vực chia nhóm, phân công địa điểm, phát găng tay, kẹp gắp rác và bao tải, các nhóm TNV nhanh chóng di chuyển tới địa điểm được giao để làm nhiệm vụ. Trong quá trình làm việc, các thành viên cùng nhau thu gom kết hợp phân loại rác.

Chung tay hành động vì môi trường Thủ đô
Một nhóm tình nguyện viên thu gom và phân loại rác thải trên đường Phạm Hùng.

Bên cạnh đó, những bao tải đầy được tập kết về một vị trí để cân khối lượng và vận chuyển tới địa điểm theo đúng quy định. Bạn Nghiêm Xuân Sơn (thành viên trong ban tổ chức chiến dịch) cho biết: “Rác hữu cơ được vùi vào gốc cây ven đường. Các loại rác thải nhựa như cốc nhựa dùng 1 lần, túi nilon... được phân loại để chuyển tới chi nhánh của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) tại mỗi địa phương. Đối với các loại rác điện tử sẽ được chuyển tới các công ty, trung tâm tái chế đặc biệt”.

Kết thúc chiến dịch trong ngày 17-9, tổng khối lượng rác thải thu gom được tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) và một số đường thuộc xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) là hơn 1,9 tấn, chủ yếu là: Túi nilon; cốc nhựa dùng 1 lần; vỏ bánh kẹo và đặc biệt là đầu lọc thuốc lá... Bạn Nguyễn Hồng Ngọc (sinh viên năm thứ hai, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Hoạt động mang lại cho mình trải nghiệm rất thú vị và bổ ích. Đặc biệt, hiểu được tầm quan trọng của việc vứt rác đúng nơi quy định, phân loại và tái chế rác. Thay vì bỏ chung tất cả với nhau thì việc phân loại giữa: Rác hữu cơ; rác thải có thể tái chế; rác thải không thể phân hủy... sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường”.

Nhờ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, hưởng ứng của cộng đồng, tình trạng rác thải tại các khu vực thực hiện đã giảm rõ rệt. Chiến dịch World Cleanup Day tại Hà Nội năm 2022 thành công giúp các TNV có thêm trải nghiệm, niềm vui cũng như kiến thức, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Trưởng ban tổ chức Chiến dịch World Cleanup Day tại Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi rất vui vì chiến dịch đang dần thúc đẩy cộng đồng đóng góp vào hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. Đây chính là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến dịch vào những năm tiếp theo”.