Chuẩn bị khởi động Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa

Chuẩn bị khởi động Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa - Powered by Viettel AI & ONECMS

(TN&MT) - Sáng 28/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm việc với đại diện của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) về việc khởi động Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP), dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới.

Toàn cảnh cuộc họp

Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (2020-2022) thuộc khuôn khổ của Ý định thư về hợp tác trong vấn đề rác thải nhựa và nền kinh tế tuần hoàn. Ý định thư này đã được Bộ TNMT và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ký vào tháng 1 năm 2019. Sau đó, WEF và WWF đã ký kết thỏa thuận về việc WWF thay mặt WEF đóng vai trò là cơ quan chủ quản, hỗ trợ WEF trong việc vận hành Chương trình này tại Việt Nam. NPAP Việt Nam cũng nằm trong kế hoạch tham gia của Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Hành động Toàn cầu về Nhựa (GPAP).

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

TS. Văn Ngọc Thịnh – Giám đốc quốc gia WWF cho biết, nội dung chính của NPAP là về vấn đề rác thải rắn nói chung và rác thải nhựa nói riêng. Mục tiêu chính là hỗ trợ xây dựng và thực hiện khung kinh tế tuần hoàn cho ngành nhựa ở Việt Nam nhằm giảm thiểu ô nhiễm nhựa, đồng thời hỗ trợ cho chiến lược của Chính phủ nhằm phát triển bền vững nền kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030.

Để triển khai Chương trình này, về phía Bộ TN&MT, theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, ngày 4/9/2020, Bộ đã có Tờ trình số 43/TTr-BTNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện NPAP và nhận được ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 7893/VPCP-QHQT ngày 19/9/2020 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó, giao Bộ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế có liên quan tổ chức Lễ khởi động và triển khai thực hiện NPAP tại Việt Nam.

Ông Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc quốc gia WWF (giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Đánh giá cao ý nghĩa của Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo, Lễ khởi động Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa sẽ được tổ chức vào tuần cuối của tháng 11.

Để chuẩn bị cho buổi lễ, Thứ trưởng yêu cầu, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp chặt chẽ với WWF để thực hiện các nội dung và triển khai Chương trình tại Việt Nam một cách hiệu quả.

Thứ trưởng đề nghị, WWF cùng Bộ TN&MT xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để sau lễ khởi động, Chương trình được thực hiện một cách rõ ràng, thiết thực trong 2 năm tới.