Chip 'uốn dẻo' làm từ nhựa thay vì silicon

Bộ vi xử lý PlasticARM mang đến cái nhìn về tương lai, nơi nó có thể xuất hiện trong mọi thứ từ vòng đeo tay tới quần áo, bình sữa...

Các bộ vi xử lý tương lai có thể không được làm bằng silicon như gần 50 năm qua. Công ty ARM và PragmaIC đã nghiên cứu, sản xuất một bộ vi xử lý linh hoạt từ nhựa và công bố trên tạp chí Nature.

Các nhà nghiên cứu cho biết đó là "mạch tích hợp linh hoạt phức tạp nhất được xây dựng bằng TFT oxit kim loại". TFT - bóng bán dẫn màng mỏng - cho phép các bộ xử lý được xây dựng trên các bề mặt linh hoạt.

Thay vì silicon, việc sử dụng nhựa giúp tạo ra chip với chi phí thấp hơn và được ứng dụng theo nhiều cách độc đáo hơn, như gắn trên chai lọ, gói thực phẩm, quần áo, miếng dán, băng quấn... Trong tương lai, bình sữa thông minh có thể cho người dùng biết khi sữa bị chua, hay họ có thể theo dõi chỉ số cơ thể qua miếng dán trên người.

Thiết kế của ARM gồm bộ xử lý 32 bit, hơn 18.000 cổng logic, bộ nhớ và bộ điều khiển.

PlasticARM là bộ vi xử lý 32-bit dựa trên bộ xử lý ARM Cortex-M0 +, hỗ trợ kiến trúc ARMv6-M. Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống PlasticARM SoC "có khả năng chạy các chương trình từ bộ nhớ trong của nó".

Nghiên cứu khẳng định giải pháp sử dụng nhựa không nhằm thay thế silicon bởi "silicon vẫn duy trì lợi thế về hiệu suất, mật độ và hiệu quả sử dụng điện. TFT chỉ đơn giản cho phép áp dụng rộng rãi các bộ xử lý ở những yếu tố hình thức mới lạ và ở mức chi phí phù hợp hơn so với silicon, mở rộng đáng kể phạm vi ứng dụng tiềm năng".

PlasticARM có thể sẽ là bộ vi xử lý tiên phong trong thế giới Internet vạn vật mới, nơi hơn một nghìn tỷ vật thể có thể trở nên thông minh hơn nhờ bộ xử lý chuyên dụng. Giống như CPU 4004 4-bit của Intel đã làm gần 50 năm trước, PlasticARM có thể bắt đầu một kỷ nguyên đổi mới mới trong lĩnh vực máy tính.