Campuchia phát giỏ cói cho dân đi chợ để bớt xả rác

TTO - Người dân tỉnh Siem Reap, nơi có quần thể Angkor Wat nổi tiếng, đang được khuyến khích xài giỏ cói khi đi chợ hoặc siêu thị để giảm bớt túi nilông bị vứt ra ngoài môi trường.

Campuchia phát giỏ cói cho dân đi chợ để bớt xả rác - Ảnh 1.

Các giỏ cói được chính phủ trao tặng cho người dân Siem Reap - Ảnh: Bộ Môi trường Campuchia

Sau hành động trả hàng ngàn tấn rác lại cho nước ngoài, Campuchia đang quyết tâm nâng cao ý thức của người dân về hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường.

Theo báo Khmer Times của Campuchia ngày 29-7, Bộ Môi trường Campuchia đã trao tặng cho người dân tỉnh Siem Reap hàng ngàn chiếc giỏ cói thân thiện với môi trường trong đợt ra quân hồi tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Môi trường Campuchia, ông Neth Pheaktra, cho biết chiến dịch phát giỏ cói cho người dân là một phần trong các nỗ lực cắt giảm rác thải nhựa của chính phủ. Chiến dịch vừa được phát động ở Siem Reap là chiến dịch thứ hai trên cả nước, sau Phnom Penh.

Theo ông Pheaktra, việc sử dụng giỏ cói không chỉ giúp hạn chế túi nilông mà còn góp phần truyền tải thông điệp 3R, đó là cắt giảm (reduction), tái sử dụng (reuse) và tái chế (recycling) các loại nhựa.

"Chỉ tính riêng thành phố Siem Reap thôi đã thải ra môi trường hơn 380 tấn rác mỗi ngày, chưa tính số rác do du khách để lại và các huyện khác trong tỉnh Siem Reap", ông Pheaktra nêu thực trạng.

Nhà chức trách Siem Reap cho biết chiến dịch phát giỏ cói lần này chủ yếu nhắm vào tầng lớp thị dân có thói quen xài túi nilông vô tội vạ. Ngoài việc được tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa tới sức khỏe, người dân còn được khuyên nên hạn chế sử dụng túi nilông càng ít càng tốt.

"Nếu không có túi hay giỏ cói, bạn có thể sử dụng túi nilông, nhưng nhớ là hãy đựng tất cả những thứ bạn mua trong một túi nilông lớn, đừng đựng mỗi thứ trong một túi riêng", ông Pheaktra hướng dẫn.

Siem Reap là tỉnh đứng thứ 3 ở Campuchia về số lượng rác thải ra mỗi ngày. Đứng đầu là thủ đô Phnom Penh với hơn 3.000 tấn rác/ngày, trong đó rác thải nhựa chiếm hơn 17%. Tiếp đến là thành phố cảng Sihanoukville, nằm ở phía nam Campuchia.

Theo tính toán của Bộ Môi trường Campuchia, mỗi năm nước này thải ra hơn 4 triệu tấn rác, trong đó rác thải nhựa chiếm tới 20%.