​Cấm sử dụng vi hạt nhựa trên phạm vi toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới.

Sáu năm sau khi Unilever tiên phong trong việc ngưng sử dụng vi hạt nhựa vào năm 2012 trước những mối lo ngại ngày càng tăng về môi trường ô nhiểm biển, các doanh nghiệp khác trên thế giới đang tự nguyện ra cam kết loại bỏ chúng trong ngắn hạn. Một số chính phủ còn đề xuất các quy định có liên quan. Thực ra nước Mỹ mới phê chuẩn một dự luật cấm phân phối các sản phẩm chứa vi hạt nhựa vào năm 2017 và cấm hoàn toàn kinh doanh vào năm 2018. Đó chỉ là một vấn đề thời gian trước khi châu Âu noi bước theo. Việc này sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các công ty sản xuất các thành phần nguyên liệu thay thế.

TIẾN TỚI MỘT LỆNH CẤM TOÀN CẦU

Bức tranh toàn cảnh liên quan đến pháp lý khá hỗn tạp, do có nhiều khác biệt về nhận thức trong công chúng và chính trị giữa các nền kinh tế mới nổi đang phát triển nhanh chóng và các quốc gia lớn đã công nghiệp hoá. Bắc Mỹ, mà theo tổ chức Euromonitor International có mức tiêu thụ polyethylene (PE) hiện đang chiếm 20% mức tiêu thụ của thế giới về các sản phẩm chăm sóc sức đẹp và cá nhân (BPC), đã đưa ra một dự luật mới cấm sử dụng vi nhựa trong các mỹ phẩm tẩy rửa trong năm 2015. Trái lại tại Châu Âu không có đạo luật nào, nơi chịu trách nhiệm tiêu thụ gần 50% sản lượng tiêu thụ của thế giới về PE trong các sản phẩm BPC. Pháp luật EU chú trọng hơn nhiều đến các loại nhựa cỡ lớn thay vì có hành động cụ thể đối với các loại vi nhựa cơ bản. Do thiếu pháp luật khu vực, nước Áo, Hà Lan, Thuỵ Điển, Luxembourg và Bỉ đã quyết định ra lời kêu gọi chung nhằm ủng hộ một lệnh cấm của Châu âu. Chưa hài lòng với điều này, cơ quan Hoá chất Thuỵ Điểnmới đây đã chấp thuận cấm các mỹ phẩm tẩy rửa có chứa vi hạt nhựa kể từ tháng 1, 2018 về sau để bảo vệ môi trường ở nước.

Tuy nhiên lệnh cấm toàn cầu được dự kiến được hoãn do tại Trung Đông và Phi châu, châu Mỹ La tinh và châu Á Thái Bình Dương ít có quan ngại hơn về môi trường, các nơi này tiêu thụ 30% mức tiêu thụ toàn cầu về PE trong các sản phẩm BPC.

CÁC NGUYÊN LIỆU THAY THẾ HẠT VI NHỰA

Các công ty mỹ phẩm lớn đã tích cực làm việc đi trước pháp luật bằng cách nghiên cứu các nguyên liệu thay thế vi hạt nhựa và thể hiện các mối quan tâm về môi trường. Không có giải pháp hoàn hảo và một loạt các giải pháp thay thế đang nằm trên bàn từ các thành phần tổng hợp đầy hứa hẹn như silica, cellulose và polyme sinh học, cho đến các thành phần thiên nhiên hấp dẩn được làm từ hạt, trái cây và hoa, hoặc ngay cả từ các sản phẩm phổ biến hàng ngày như đường hay muối.

Các hảng sản xuất BPC toàn cầu đang ở nhiều giai đoạn khác nhau.Colgate-Palmolive đã thay thế hoàn toàn PE trong các công thức kem đánh răng của họ bằng silica và Unilever đã hoàn tất dừng sản xuất trên toàn cầu, trong khi Beiersdorf đang dùng vi cellulose, silica hoặc dầu hải ly đã làm rắn. Các công ty khác như Procter & Gamble và Johnson & Johnson vẩn đang trong quá trình thay thế PE. Nhiều nhà cung cấp nguyên liệu lớn cũng đang ở trong giai đoạn này – Evonik và Solvay Silica cung cấp nhiều chủng loại khác nhau về vi hạt silica trong khi công ty Lambson gốc Anh quốc mới đây đã phát triển một công nghệ mới cho phép đóng các chất mài mòn thiên nhiên vào các vi hạt được sử dụng làm chất thay thế PE. Công nghệ này cho phép các nhà sản xuất khắc phục được một số mặt hạn chế khi sử dụng các vật liệu thiên nhiên do các vi hạt mới đã tăng cường độ ổn định và tuổi thọ đồng thời cải thiện sự tương thích của thành phần và bổ sung sự khác biệt cảm quan và bề mặt của sản phẩm.

Sức ép đối với việc ra luật đối với vi hạt nhựa đang gia tăng tại châu âu mang lại nhiều cơ hội thực sự ch ocác nhà cung cấp các vi hạt thay thế. Do thị trường vẫn còn chưa được phát triển, còn nhiều dư địa để cải tiến vì nhu cầu về các nguyên liệu này được dự báo sẽ tăng đáng kể từ ngắn đến dài hạn. Các hảng sản xuất các sản phẩm BPC cần phải chú trọng đến những điểm khác biệt trong pháp luật từ khu vực này sang khu vực khác, với một số điều luật cho phép dùng nhựa sinh học trong khi một số khác lại cấm sử dụng bất kỳ loại vật liệu nhựa nào vì còn sự mơ hồ về thời gian diễn ra phân huỷ sinh học.