Cấm sử dụng hạt vi nhựa trong kem đánh răng và các sản phẩm làm sạch

(Kinhdoanhnet) - Mới đây, Bộ Công An tại Anh (MPs) đã ra lệnh cấm sử dụng các hạt vi nhựa “microbeads" trong kem đánh răng và những sản phẩm làm sạch bởi loại hạt nhựa li ti này lại là tác nhân gây ra nhiều ẩn họa trong tương lai.

Cấm sử dụng hạt vi nhựa trong kem đánh răng và các sản phẩm làm sạch

Microbeads là thuật ngữ dùng để chỉ những hạt nhựa nhỏ li ti mà các nhà sản xuất vẫn thêm chúng vào sản phẩm mình với tác dụng mài mòn. Ví như, trong một số loại gel tắm đều xuất hiện những mảnh nhựa vụn nhỏ-chúng nhỏ hơn 5mm và được dùng để tẩy các tế bào khô trên bề mặt của da. Chính vì vậy, chúng thường có trong các loại sửa rửa mặt, kem đánh răng và những sản phẩm làm sạch khác. Tỷ lệ của vi hạt nhựa trong các sản phẩm khác nhau là khác nhau, từ dưới 1% cho đến hơn 90% trọng lượng sản phẩm.

Hạt nhựa nhỏ li ti xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng

Những “hạt vi nhựa” chính là sản phẩm của sự phân hủy nhựa, về cơ bản nó được làm từ polyethylene nhưng có thể là nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene. Sau khi hoàn thành vai trò “chất làm sạch sâu”, các hạt nhựa này đủ nhỏ để lọt sàng qua hệ thống xử lý nước thải ra sông hồ, ao và đại dương, từ đó nó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như ảnh hưởng hưởng đến chuỗi thức ăn. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn tỷ tấn hạt nhỏ này được đổ ra môi trường.

Vì tính năng không tan và khó phân hủy nên có hàng nghìn phân tử microbeads bị tích lại trong cơ thể thực vật, động vật sau đó qua các chuỗi thức ăn mà ngấm sang cả cho con người. Nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 90% các loài chim được tìm thấy có các hạt vi nhựa trong dạ dày.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, các hạt vi nhựa này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của con người như gây ra các bệnh hô hấp, khiến cấu trúc não bộ bị tổn thương, tăng động, biến đổi chức năng miễn dịch và hàng loạt các nguy cơ khác.

Tổ chức môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) đã kêu gọi mọi người không sử dụng các hạt vi nhựa nhằm bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của con người trong tương lai. Bởi theo nghiên cứu của UNEP, các nước thuộc Liên minh châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Năm 2013, hơn 299 triệu tấn hạt vi nhựa được sản xuất trên toàn thế giới trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm….

Vào hôm thứ tư, Ủy ban Kiểm Toán Môi Trường ban hành một lệnh cấm sử dụng những hạt nhựa nhỏ li ti khắp mọi nơi. Trước đó, chính phủ đã yêu cầu đội tình nguyện di dời những hạt nhựa nguy hiểm này. Tuy nhiên, công việc này mới chỉ được hoàn thành ở Unilever, và L’Oreal cho biết: “ Hoạt động này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm tới.

Những hạt nhựa nhỏ li ti xuất hiện nhiều nhất trong các loại mỹ phẩm, tỷ lệ mảnh nhựa vụn thải ra biển mỗi năm chiếm từ 0.01 tới 4.1%. Ủy ban kiên quyết nói rằng: “ Microbeads tuy rất nhỏ thế nhưng chúng gây ra một vấn đề vô cùng lớn cho môi trường. Chính vì thế, lệnh cấm sử dụng nên được phổ biến rộng rãi.

Dung Nguyễn (Theo VietQ, TBKD)