​California yêu cầu hàm lượng tái chế 50% đưa vào bản dự luật gửi đến văn phòng của thống đốc.


Các chai PET đựng thức uống thuộc chương trình tập kết của California sẽ phải đáp ứng yêu cầu có hàm lượng tái chế theo một đạo luật dã được thông qua bởi cơ quan lập pháp của bang vào ngày 30/8.

Các nhà làm luật California đã thông qua các yêu cầu sẽ mang tính khắt khe nhất thế giới đối với hàm lượng tái chế trong các chai nhựa đựng thức uống, với mức buộc phải đạt 50% vào năm 2030.

Dự luật nếu được Thống đốc Gavin Newsom ký, sẽ đưa bang California đi trước Liên Minh Châu Âu với yêu cầu của họ về hàm lượng tái chế là 30% vào năm 2030.

Newsom đã phủ quyết một bản dự thảo trước đây vào năm 2019, ch orằnbg ông nghĩ là bản này có quá nhiều miễn trừ trong ngành.

Tuy nhiên một trong những người bảo trợ dự luật cho rằng dự thảo vào năm ấy đề cập đến các mối quan tâm của Newsom.

Dự thảo sẽ được áp dụng đối với mọi chai lọ bằng nhựa chứa thức uống thuộc chương trình tập kết chai của bang. Dự thảo này thực hiện từng bước các yêu cầu về hàm lượng sau khi tiêu thụ, khởi đầu là 15% trong năm 2022 và tăng đến 25% vào năm 2025.

Thành viên hạ viện Phil Ting, D-San Francisco nói "Thời khắc chia se trách nhiệm đã đến. Môi trường của chúng ta bị tổn hại khi cac công ty tiếp tục sản xuất sản phẩm nhựa mới mỗi khi họ cần một chai đựng thức uống. Họ cần phải tái sử dụng những gì họ đã làm ra."

Dự luật được thống nhất thông qua bởi cả hai viện sau lần bỏ phiếu cuối cùng ngày 30 tháng 8, trong một ngày thuộc những ngày cuối kỳ phiên họp. Một bản tuyến bố của văn phòng của Ting cho biết dự luật chứa các yêu cầu bắt buộc cao nhất thế giới về hàm lượng tái chế.

Phân tích dự luật gần nhất được thực hiện bởi cơ quan lập pháp California cho biết dự luật được ủng hộ bởi cả hai tập đoàn ngành, bao gồm iệp Hội Thức Uống Hoa Kỳ và Công ty Tái Chế Nhựa California, cũng như các tổ chức về môi trường bao gồm Cư dân California Chống Rác Thải và tổ chức Surfrider Foundation.

Một lý do được sự ủng hộ rộng rải có thể là: Các yêu cầu bắt buộc trong quy trình lập pháp, ít nhất cho đến năm 2025, các cam kết của nhiều doanh nghiệp lớn sản xuất thức uống đã từng công khai xem trọng hàm lượng tái chế trong các chai PET của họ.

Một yếu tố khác ủng hộ dự luật theo thành viên hạ viện Jacqui Irwin, D-Thousand Oaks, là bà cho rằng luật có tính thiết thực.

Bà phát biểu " Ông thành viên hạ nghị viện Ting và tôi đã tích cực làm việc với những người liên quan với ngành để bảo đảm dự luật này vừa mang tính quyết liệt vừa khả thi. Kết quả là hàm lượng tái chế gắt gao nhất đối với chai nhựa thống trị trên thế giới."

Các tác giả dự luật cho biết họ muốn ủng hộ các thị trường tiêu thụ đầu cuối với hàm lượng bắt buộc vật liệu tái chế. Hơn 97% các loại chai sẽ phải là chai bằng nhựa PET.

Trong những năm gần đây việc thực thi luật có phần mềm dẽo hơn khi cơ quan chính phủ CalRecycle được phép điều chỉnh yêu cầu hàm lượng tái chế vào năm 2025, theo hai cách chủ động điều chỉnh hoặc theo đơn yêu cầu của ngành sản xuất thức uốn, dựa vào các điều kiện của thị trường.

Các phiên bản luật đầu tiên vào giữa năm 2019 đã yêu cầu đặt ra nhiều điều kiện về hàm lượng tái chế khắt khe hơn, bắt đầu là 25% trong năm 2021 và tăng lên 75% vào năm 2030. Tuy nhiên nhiều tập đoàn như ABA đã từ bỏ sự phản đối của họ vào năm rồi sau khi icác tỷ lệ về hàmlượng tái chế đã được hạ xuống.

Dự luật giờ đây đang nằm trên bàn của Newsom. Ông có thời gian đến ngày 30/9 để ký thông qua hoặc là bác bỏ.

--------------