California thông qua Luật về Nhựa sử dụng một lần

Thống đốc bang California, Hoa Kỳ Gavin Newsom vừa ký dự luật yêu cầu tất cả các bao bì trong tiểu bang phải có thể tái chế hoặc phân hủy vào năm 2032. Theo đó, Ngành công nghiệp nhựa, đặc biệt bao bì nhựa dùng một lần có thể bị xáo trộn bởi tính ràng buộc của dự luật.

Dự luật 54 của Thượng viện yêu cầu tất cả các bao bì trong tiểu bang phải có thể tái chế hoặc có thể phân hủy vào năm 2032 và giảm 25% bao bì nhựa và đồ ăn thực phẩm trong 10 năm. Luật cũng yêu cầu một cách tiếp cận theo từng giai đoạn để tái chế bao bì nhựa sử dụng một lần, các mục tiêu ít nhất là:

  • 30% vào và sau ngày 1 tháng 1 năm 2028.
  • 40% vào và sau ngày 1 tháng 1 năm 2030.
  • 65% vào và sau ngày 1 tháng 1 năm 2032.

Các thành viên ngành nhựa cũng phải đóng góp 5 tỷ USD trong 10 năm để chống ô nhiễm nhựa.

Newsom nói: “Những đứa trẻ của chúng ta xứng đáng có một tương lai không có rác thải nhựa và tất cả những tác động nguy hiểm của nó, mọi thứ từ việc làm tắc nghẽn đại dương của chúng ta đến giết chết động vật - làm ô nhiễm không khí chúng ta thở, nước chúng ta uống và thực phẩm chúng ta ăn, không còn nữa. California sẽ không chấp nhận rác thải nhựa đang lấp đầy đường nước của chúng ta và khiến chúng ta khó thở hơn. Chúng tôi đang giữ những người gây ô nhiễm chịu trách nhiệm và cắt nhựa tại nguồn”.

Luật mới - được thương lượng bởi các nhà môi trường, ngành công nghiệp nhựa và các nhà lập pháp - là một thỏa hiệp dẫn đến việc rút khỏi Sáng kiến Quy định Giảm thiểu Chất thải Nhựa California. Sáng kiến bỏ phiếu sẽ yêu cầu các nhà sản xuất nhựa phải:

Đảm bảo rằng bao bì nhựa sử dụng một lần và đồ ăn thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy vào năm 2030.

Giảm ít nhất 25% bao bì nhựa dùng một lần và đồ ăn thực phẩm được bán ở California vào năm 2030.

Giảm hoặc loại bỏ bao bì nhựa dùng một lần hoặc dụng cụ thực phẩm mà Bộ Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi California (CalRecycle) xác định là không cần thiết.

Trả thuế cho bao bì nhựa dùng một lần và dụng cụ thực phẩm, số tiền được xác định bởi CalRecycle tối đa là một phần trăm cho mỗi mặt hàng.

“Đàm phán SB 54 trong 18 tháng qua không phải là một quá trình dễ dàng,” Joshua Baca, Phó Chủ tịch về Nhựa tại Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) cho biết. “Chúng tôi đánh giá cao công việc khó khăn của Thượng nghị sĩ Ben Allen và các nhân viên của ông ấy để đưa chúng tôi đi đến giải pháp này. Luật pháp không hoàn hảo… Tuy nhiên, SB 54 là một kết quả tốt hơn so với sáng kiến bỏ phiếu chống chất dẻo bị rút lại. Nếu sáng kiến đó được thông qua, nó sẽ tiêu tốn của người dân California khoảng 9 tỷ đô la hàng năm nhưng chỉ (đầu tư) xấp xỉ 30% trong số đó để cải thiện việc tái chế trong tiểu bang”.

Tiếp theo trong chương trình nghị sự của ACC, ông Baca tiếp tục là “tập trung làm việc với các nhà lập pháp, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác để giúp đảm bảo việc thực thi SB 54 phù hợp với mục đích của nó: Loại bỏ chất thải nhựa và cải thiện lưu thông nhựa, đồng thời giảm thiểu chi phí cho người dân California… Chúng tôi tin rằng nhựa thuộc về nền kinh tế của chúng ta một cách bền vững và không ảnh hưởng đến môi trường bằng cách tăng tốc độ tuần hoàn”.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Nhựa Matt Seaholm có vẻ không hào hứng hơn sau khi SB 54 thông qua.

“Hiệp hội Công nghiệp Nhựa Hoa Kỳ (PLASTICS) thất vọng vì cuối cùng, chúng tôi không thể ủng hộ phiên bản đã ký ngày hôm nay của Dự luật Thượng viện 54. Ngành công nghiệp nhựa vẫn dành riêng cho một dự luật thỏa hiệp cuối cùng mà chúng tôi có thể đạt được, ủng hộ cách tiếp cận vòng tròn để loại bỏ rác thải nhựa mà chúng tôi, thật không may, không cảm thấy dự luật này hoàn thành. Tuy nhiên, Dự luật 54 của Thượng viện đưa ra các cơ hội tiếp tục làm việc để giải quyết các vấn đề tái chế ở bang California theo cách mà một sáng kiến bỏ phiếu sẽ không làm được.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động thay mặt cho các thành viên, khách hàng của họ và nhấn mạnh giá trị mà chất dẻo mang lại cho các doanh nghiệp và công dân của California. Làm việc với các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác, tôi hy vọng cuối cùng chúng ta sẽ đạt được các giải pháp môi trường cho California. Ngành công nghiệp nhựa cam kết thiết kế, công nghệ và sản xuất sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm bền vững, được thiết kế để tái chế và bền vững”.

Allen (D-Santa Monica), tác giả của đạo luật, giải thích rằng “trong thời kỳ phân cực cực đoan ở quốc gia của chúng ta, California đã có thể chứng tỏ rằng chúng ta có thể thông qua luật môi trường mạnh mẽ với sự hỗ trợ của lưỡng đảng nhằm mang cộng đồng môi trường và doanh nghiệp lại với nhau. Tôi rất biết ơn những người đề xuất biện pháp bỏ phiếu đã giúp đưa ra vấn đề này, nhiều người ủng hộ đã làm việc chăm chỉ trong các cuộc đàm phán và thống đốc, các nhà lập pháp và nhân viên đã nhận ra sự cần thiết phải hành động”./.