Các nhà sản xuất hóa dầu Saudi công bố kết quả tài chính Quý 2

Các nhà sản xuất lớn của Saudi đang công bố kết quả tài chính của mình trong quý hai của năm nay. Chi phí thượng nguồn giảm dường như đã thúc đẩy lợi nhuận của một số công ty nhất định, trong khi đó, đối với một số trường hợp, việc giá các sản phẩm hóa dầu giảm đã ảnh hưởng đến lợi nhuận theo quý.


Saudi Kayan, một liên doanh của Saudi Basic Industries Corporation (SABIC) đã đạt mức lợi nhuận ròng là 91.02 triệu riyal (24.27 triệu USD) trong quý hai của năm nay và kết thúc thời gian lỗ kéo dài năm tháng liên tiếp. Bên cạnh việc chi phí nguyên liệu giảm, công ty này cũng cho biết doanh số tăng và chi phí marketing của SABIC giảm cũng là nhân tố dẫn đến kết quả kinh doanh được cải thiện.

Tập Đoàn Hóa Dầu Quốc Gia Yanbu Ả Rập Saudi (Yansab), một công ty con khác của SABIC đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng gấp ba lần trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu. Công ty này đạt mức lợi nhuận ròng là 689.3 triệu riyan (183.8 triệu USD) trong quý hai của năm nay, tăng so với mức 227.4 triệu riyal trong cùng kì năm 2015. Lợi nhuận của công ty này tăng vọt là do sản lượng và doanh số tăng sau khi họ tiến hành bảo dưỡng nhà máy vào quý hai của năm ngoái. Hơn nữa, Yansab cũng được hưởng lợi từ việc giá nguyên liệu giảm, dù rằng giá bán bình quân đối với phần lớn các sản phẩm cũng giảm theo.

Lợi nhuận ròng trong quý hai của Sahara Petrochemical Saudi tăng mạnh 746% lên 96.4 triệu riyal (25.7 triệu USD) do giá bán một số mặt hàng tăng sau kết quả kinh doanh của họ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy để bảo dưỡng trong năm nay.

Petro Rabigh, một liên doanh giữa Saudi Aramco và Sumitomo Chemical Nhật Bản cũng đạt mức lợi nhuận ròng 103.2 triệu riyal (27.5 triệu USD) trong quý hai. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của công ty giảm 79.6% so với cùng kì năm 2015.

Lợi nhuận từ nhà máy lọc dầu và giá các sản phẩm hóa dầu giảm là nguyên nhân dẫn đến kết quả tài chính yếu kém trong quý hai của Rabigh bên cạnh việc các nhà máy đóng cửa tại một số cơ sở. Trong tháng Năm, công ty này đã gặp sự cố mất điện tại tổ hợp nhà máy hóa dầu gây thiệt hại 124 triệu riyal (33.1 triệu USD) đối với lợi nhuận trong quý hai.

Advanced Petrochemical cũng giảm 23.5% lợi nhuận trong quý hai xuống còn 186 triệu riyal (49.6 triệu USD) so với cùng kì năm ngoái. Giá polypropylene giảm là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm lợi nhuận của công ty.