Các nhà sản xuất dầu lớn muốn bình ổn thị trường dầu mỏ

Các nhà sản xuất dầu lớn bao gồm Ả Rập Saudi và Nga gần đây đã cho thấy họ sẵn sàng giúp cân bằng thị trường dầu mỏ sau khi một vài thành viên OPEC bao gồm Venezuela, Ecuador và Kuwait đã yêu cầu đàm phán lại về thỏa thuận đóng băng sản lượng vào cuối tháng Chín khi các nhà sản xuất dầu tham dự Diễn Đàn Năng Lượng Quốc Tế tại Algeria.

Vào tháng Tư, các thành viên OPEC và không thuộc OPEC như Nga đã không đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng. Iran chưa muốn hạn chế sản lượng dầu thô do nước này hướng đến mục tiêu tăng sản lượng lên mức trước khi bị áp dụng lệnh trừng phạt nhằm giành lại thị phần, trong khi đó Ả Rập Saudi đã nói rằng họ sẽ không kí thỏa thuận mà không có sự tham gia của tất cả các thành viên OPEC, bao gồm Iran.

Theo các thành viên OPEC yêu cầu nối lại đàm phán đóng băng sản lượng, Iran đã lấy lại phần lớn thị phần đã mất trong thời gian bị áp dụng lệnh trừng phạt và sẽ tiếp tục tăng trong tháng Chín.

Đối với vòng đàm phán mới về đóng băng sản lượng, Bộ Trưởng Bộ Năng Lượng Nga, ông Alexander Novak nói rằng họ đang thương lượng với Ả Rập Saudi và có thể thảo luận khả năng đóng băng sản lượng với các thành viên khác nếu cần. Novak cho biết thị trường dầu chỉ có thể bình ổn hoàn toàn vào năm 2017.

Trước nhận định của ông Novak, Bộ Trưởng Năng Lượng Ả Rập Saudi, ông Khalid al-Falih nói rằng họ sẵn sàng có những bước đi cần thiết để cùng hợp tác với các nhà sản xuất dầu khác nhằm tái cân bằng thị trường dầu.

Sau khi những nhận định ủng hộ các nhà sản xuất lớn được đưa ra, thị trường dầu thô đã ghi nhận đợt tăng giá trên Sàn Giao dịch NYMEX lên trên ngưỡng US45/thùng đối với giáo dịch trong ngày. Tâm lí thị trường tốt cũng đẩy giá dầu Brent lên gần USD48/thùng đối với giao dịch trong ngày.

Và hiện nay, các doanh nghiệp đang đặt câu hỏi liệu các nhà sản xuất có thể giành được đơn hàng hay không? Sản lượng dầu cao mức kỉ lục của Ả Rập Saudi trong tháng Bảy và việc các nhà sản xuất trước đó chưa muốn giới hạn sản lượng nhằm bảo vệ thị phần trước các đối thủ đã làm suy yếu dự báo về khả năng đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng. Hơn nữa, Bộ Trưởng Dầu và Gas của Omanm, ông Mohammad bin Hamad al Rumhy cho biết Oman sẽ không tham dự hội nghị này tại Algeria vào tháng tới do tổ chức này không có khả năng giải quyết vấn đề giá dầu giảm.

Tuy nhiên, giá dầu giảm đã dẫn đến thâm hụt ngân sách đáng kể và giảm các dự án đầu tư trong lĩnh vực gas, dầu tại các nước Trung Đông. Điều này có thể thôi thúc các nước bình ổn thị trường dầu mỏ.