Các nhà sản xuất Châu Âu công bố kết quả tài chính quý 2

Các nhà sản xuất hóa dầu và dầu thô chính của Châu Âu đã công bố kết quả tài chính quý hai của năm nay. Giá dầu thô và lợi nhuận từ nhà máy lọc dầu giảm đã kéo lợi nhuận của các công ty đi xuống vào quý hai. Trong khi đó, khác với các đối thủ Saudi, một số nhà sản xuất hóa dầu lớn cho biết kết quả kinh doanh tăng trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu.


Lợi nhuận ròng của Total giảm khoảng 30% so với năm trước xuống còn 2.09 triệu USD, trong khi đó doanh thu của công ty giảm 17% xuống 37.22 triệu USD trong cùng kì. Sự sụt giảm này là do doanh thu từ các sản phẩm hóa lọc dầu giảm và giá dầu thô đi xuống.

Shell đã tiếp tục giảm lợi nhuận trong quý hai. Thu nhập ròng của công ty này đã giảm 72% so với năm trước xuống còn 1.05 tỉ USD trong quý hai và mức giảm từ sản xuất gas và dầu tăng lên 1.3 tỉ USD từ 469 triệu USD của một năm trước. Shell cho biết giá năng lượng giảm, lợi nhuận lọc dầu đi xuống và sản xuất dừng lại đã kéo kết quả tài chính của công ty này giảm trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu.

BP cũng cho biết lợi nhuận trong quý hai đã giảm khoảng 45% xuống còn 720 triệu USD so với mức 1.3 triệu USD trong cùng kì năm 2015, khác với kì vọng 840 triệu USD của các chuyên gia phân tích. Kết quả tài chính của công ty này suy yếu là do lợi nhuận lọc dầu giảm và giá dầu thô thấp kết hợp với doanh thu hạ nguồn giảm. BP cho biết lợi nhuận lọc dầu trong quý hai xuống mức thấp nhất kể từ quý hai năm 2010.

Trong quý hai, Chevron ghi nhận mức giảm lợi nhuận mạnh nhất kể từ năm 2011 do giá dầu thô giảm và doanh thu lọc dầu giảm. Trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu, Chevron đã mất 1.47 triệu USD so với mức lợi nhuận 571 triệu USD của một năm trước.

Trong khi đó, đối với các nhà sản xuất hóa dầu lớn, kế quả kinh doanh theo chiều ngược lại. Một số nhà sản xuất hóa dầu cho biết kết quả tài chính tăng trong quý hai.

Trinseo ghi nhận mức thu nhập ròng cao kỉ lục trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu do kết quả kinh doanh tốt từ mảng vật liệu hiệu suất kết hợp với mảng nguyên liệu và nhựa cơ bản. Thu nhập ròng của công ty này tăng lên 96 triệu USD trong quý hai từ mức 77 triệu USD của quý một. Thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) của Trinseo trong quý hai cũng tăng lên mức cao kỉ lục 168 triệu USD từ mức 141 triệu USD của ba tháng đầu năm.

Thu nhập ròng của Solvay trong cùng kì tăng lên 185 triệu EUR (203.1 triệu EUR) so với 138 triệu EUR của cùng kì năm 2015. EBITDA cơ bản của công tya này trong quý hai là 652 triệu EUR (724 triệu EUR), tăng 8% so với một năm trước

Doanh thu của công ty từ hóa chất hiệu suất tăng thêm 20% so với một năm trước lên 224 triệu EUR (248.8 triệu USD) do khối lượng soda ash tăng và acetate tow tiếp tục khôi phục, trong khi đó doanh thu của công ty từ mảng polymer cũng tăng lên 64 triệu EUR (71 triệu USD), tăng 24% so với năm trước do doanh thu từ RusVinyl tăng.

Repsol Tây Ban Nha là một nhà sản xuất khác của Châu Âu ghi nhận kết quả tài chính tăng trong quý hai. Lợi nhuận ròng của công ty tăng thêm 10.2% lên 345 triệu EUR (381.88 triệu USD) trong giai đoạn tháng Tư – tháng Sáu so với mức 312 triệu EUR của cùng kì năm 2015. Kết quả kinh doanh tăng của công ty là do chi tiêu hạ nguồn giảm và sản lượng tăng giúp bù lại lợi việc nhuận lọc dầu giảm và các hai nhà máy lọc dầu lớn đóng cửa để bảo dưỡng.

Unipetrol cũng cho biết lợi nhuận ròng tăng 4% lên 3.1 triệu crown (126.61 triệu USD) trong quý hai do nhận được thanh toán tiền bảo hiểm của vụ nổ tại nhà máy tách nguyên liệu vào năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty giảm 37% so với năm trước xuống 20.6 triệu crown (839.5 triệu USD) do giá dầu thô đi xuống và sản lượng hạn chế khiến doanh số hóa dầu giảm.