​Các hiệp hội Anh, Mỹ kêu gọi dỡ bỏ thuế quan hóa chất.


London — Cùng với sự tham gia đàm phán thương mại chính thức giữa Mỹ và Anh quốc vào ngày 5 tháng năm, các ngành công nghiệp hóa chất hai quốc gia đã yêu cầu dỡ bỏ thuế quan “hoàn toàn và lập tức” đối với hóa chất.

Là điểm xuất phát dể đàm phán, Hiệp định Hài hòa Thuế quan Hóa chất WTO (CTHA) xây dựng cơ sở cho giao dịch thương mại về hóa chất và nhựa. CTHA cân đối các mức thuế suất giữa các thành viên của tổ chức ở các mức từ 0 đến 6.5 phần trăm.

Trong một thông cáo chung phát hành ngày 11 tháng 5, Hiệp hội Công nghiệp Hóa chất Anh và Hội đồng Hóa học Mỹ (ACC) họ ủng hộ “loại bỏ hoàn toàn và lập tức thuế quan ghi trong các chương 28-39 của hệ thống hài hòa... mà không phải tổ chức giảm hay thực hiện các giai đoạn chuyển tiếp giảm thuế."

Thương mại hóa chất giữa hai quốc gia đã có giá trị tổng cộng $5.3 tỷ trong năm 2019. Anh quốc nhập khẩu hóa chất từ Mỹ trị giá $2.8 tỷ, trong khi nhập khẩu của Mỹ từ Anh đạt $2.5 tỷ trong năm rồi.

Theo thông cáo, một hiệp định thương mại cắt bỏ thuế quan có khả năng giảm được cho các nhà nhập khẩu Mỹ mỗi năm $76 triệu và $84 triệu cho các nhà nhập khẩu Anh.

Hai cơ quan thuế hai nước cũng đã lên tiếng ủng hộ các quy tắc xuất xứ "rõ ràng, đơn giản và minh bạch." Thông cáo nói thêm điều này sẽ giảm bớt thời gian giao dịch và chi phí đến mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, hai hiệp hội cũng đã kêu gọi hợp tác xây dựng các quy tắc ngăn ngừa các rào cản đối với thương mại, sắp xếp lại các quy trình lập pháp, đồng thời tạo ra các lợi ích về hiệu quả cho chuỗi cung ứng.

Thông cáo nói thêm, một hiệp định thương mại Anh – Mỹ sẽ duy trì các chế độ lập pháp phù hợp hiện có liên quan đến các hóa chất, đồng thời mở ra nhiều con đường mới cho việc hợp tác giữa những người quản lý.

"Một hiệp định thương mại giữa Anh và Mỹ sẽ giúp cả hai quốc gia duy trì được khả năng tiếp cận thị trường then chốt trong tình hình mang tính thách thức và chưa từng có như hiệnnay," theo lời của Steve Elliott Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Ngành Hóa.

Cũng bình luận về hiệp định, chủ tịch kiêm CEO của ACC Chris Jahn cho biết các giao dịch thương mại tự do mở ra nhiều thị trường mới và tối đa hóa tốc độ và hiệu quả.

"Một hiệp định thương mại Anh – Mỹ mở ra cơ hội nâng cao bản chất hiệu quả và kết hợp cao độ của các chuỗi cung ứng sản xuất trong ngành hóa của chúng tôi," Jahn nói.