Các doanh nghiệp PVC trở lại thị trường Tây Bắc Âu với xu hướng thay đổi

Nhiều doanh nghiệp PVC tại Tây Bắc Âu đang rời thị trường để nghỉ hè và nhiều nhà sản xuất thành phẩm đã dừng sản xuất trong một vài tuần của tháng Tám. Trước đó trong tháng, các doanh nghiệp đã rời thị trường do giá theo xu hướng giảm sau khi giá hợp đồng ethylene tháng Tám được chốt ở mức giảm và thừa nhận rằng nhu cầu trong tháng này sẽ khá chậm.

Các doanh nghiệp đã trở lại thị trường trong tuần này, tuy nhiên, đã có sự thay đổi do giá nhóm hàng năng lượng tăng cao hơn trong thời gian họ vắng bóng trên thị trường và giá ethylene giao ngay tăng kể từ đầu tháng.

Các đơn hàng PVC được chốt trong tuần này có giá gần như ổn định so với đầu tháng Tám, giảm €10/tấn so với giá đơn hàng tháng Bảy. Nếu như ban đầu, các nhà sản xuất muốn tăng nhẹ giá thì nay họ đã phải chấp nhận chiết khấu ở mức tương tự đối với giá bán do kì nghỉ hè khiến nhu cầu chậm lại.
Vào đầu tuần này, một nhà sản xuất bao bì film tại Đức cho biết:”Chúng tôi vẫn đang thương lượng với nhà cung cấp của mình nhưng dự báo sẽ chốt đơn hàng ở mức giá giảm €10/tấn. Nhu cầu trong tháng này ổn định. Cho tới một tuần trước, chúng tôi đã dự báo giá tháng Chín giảm sâu hơn, nhưng hiện nay, chúng tôi không chắc nữa do chi phí nguyên liệu tăng có thể ảnh hưởng đến giá hợp đồng ethylene của tháng tới. Giá PVC có thể không đổi trong tháng tới”.
Nguồn tin từ một nhà sản xuất Tây Bắc Âu nói:”Chúng tôi đã bán hầu hết nguyên liệu với giá giảm €10/tấn so với tháng Bảy. Nhu cầu giống với dự báo của tháng Tám. Trước đó trong tháng này, chúng tôi đã từng đề cập đến khả năng giá tháng Chín giảm nhưng do giá dầu thô và naptha tăng nên chúng tôi dự báo trong tháng tới, giá sẽ không đổi hoặc thậm chí tăng. Nhu cầu cũng sẽ cải thiện trong tháng Chín”.
Một doanh nghiệp thương mại đưa ra nhận định tương tự và cho biết thêm:”Người mua sẽ cần nhập bổ sung hàng vào kho trong tháng Chín sau kì nghỉ hè, vì vậy, nhu cầu sẽ cải thiện và nhà sản xuất có lượng hàng tồn kho thấp. Nguồn cung nhập khẩu cũng có thể ở mức hạn chế do các nhà máy đóng cửa để bảo dưỡng. Do vậy, chúng tôi dự báo giá theo xu hướng ổn định đến tăng trong tháng Chín”.
Trong khi nhu cầu được dự báo sẽ cải thiện trong tháng tới thì nguồn cung trên khu vực cũng sẽ khá hơn. BorsodChem được cho là sẽ khởi động lại nhà máy PVC với công suất 400,000 tấn PVC/năm tại Hungary vào khoảng giữa tháng này. KemOne được cho là đã khởi động lại nhà máy Fos và Lavera sau sự cố dừng mất điện do cháy rừng.
Do nhu cầu và nguồn cung trong tháng tới được dự báo sẽ tốt hơn nên các doanh nghiệp sẽ theo dõi chi phí nguyên liệu để có được hướng đi tiếp theo.