Các công ty năng lượng và hóa dầu toàn cầu điều hành quý 2 năm 2023 đầy thách thức

Khi nửa đầu năm 2023 bắt đầu, hầu hết các công ty hóa dầu và năng lượng toàn cầu đều báo cáo thu nhập giảm so với cùng kỳ năm 2022 do các yếu tố như nhu cầu suy yếu, giá dầu khí trượt dốc và biên lợi nhuận lọc dầu giảm. Trong khi một số công ty thể hiện khả năng phục hồi với lợi nhuận giảm nhẹ trong quý thứ hai của năm, những công ty khác phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về lợi nhuận ròng.


Lợi nhuận quý 2 của Eni giảm trong bối cảnh giá dầu lao dốc

Eni, một công ty năng lượng của Ý, đã báo cáo lợi nhuận trước thuế đã điều chỉnh vào quý 2 năm 2023 là 3,7 tỷ euro, giảm 41% trong bối cảnh giá dầu thô giảm 30%, giá khí đốt và lợi nhuận lọc dầu giảm đáng kể, giúp công ty có kết quả phục hồi đáng kể. EBIT được điều chỉnh theo hình thức, bao gồm cả lợi nhuận kinh doanh của các đơn vị hạch toán vốn chủ sở hữu, là 4,2 tỷ euro so với 7 tỷ euro vào quý 2 năm 2022.

Công ty con của Eni, Versalis, đã bị ảnh hưởng bất lợi bởi nhu cầu vô cùng thấp trên tất cả các phân khúc kinh doanh và áp lực cạnh tranh của các dòng sản phẩm từ hàng nhập khẩu, dẫn đến khoản thiệt hại kinh doanh đã điều chỉnh là 70 triệu euro trong quý 2 năm 2023 và khoản lỗ 180 triệu euro trong nửa đầu năm 2023.

Thu nhập hàng quý của Repsol giảm đáng kể

Công ty Repsol của Tây Ban Nha báo cáo thu nhập đã điều chỉnh là 827 triệu euro, giảm 1,3 tỷ euro so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu ròng là 308 triệu euro, giảm 839 triệu euro so với cùng kỳ năm 2022. Trong mảng Hóa chất, hiệu suất hoạt động giảm 169 triệu euro so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do biên lợi nhuận hóa dầu giảm và doanh số bán hàng thấp hơn.

Lợi nhuận của ExxonMobil giảm mạnh 56%

Lợi nhuận quý hai của ExxonMobil đã giảm đáng kể do tỷ suất lợi nhuận lọc dầu và giá khí đốt tự nhiên giảm. Theo đó, công ty của Mỹ báo cáo lợi nhuận 7,9 tỷ USD, giảm 56%. Mặc dù vậy, công ty vẫn đạt được 19,3 tỷ USD lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, doanh thu đã giảm 28% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 82,9 tỷ USD.

Doanh số của Dow giảm trong bối cảnh nhu cầu chậm lại

Dow trụ sở tại Hoa Kỳ ghi nhận doanh thu ròng là 11,4 tỷ USD , giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nhu cầu và giá cả giảm do hoạt động kinh tế vĩ mô chậm lại. Kết quả là, doanh số bán hàng giảm 4%, do khối lượng tăng nhiều hơn mức được bù đắp bởi giá nội địa giảm. Doanh số bán hàng của Dow giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là mức giảm 14% ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ (EMEAI).

Khoản thiệt hại vốn chủ sở hữu là 57 triệu USD, so với thu nhập từ vốn chủ sở hữu là 195 triệu USD trong cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự sụt giảm tại Sadara. Tuy nhiên, khoản thiệt hại vốn chủ sở hữu là 48 triệu USD trong quý trước. Theo đó, sự sụt giảm thu nhập của Dow chủ yếu do giá sản phẩm giảm, phản ánh tác động của đà phục hồi chậm ở Trung Quốc.

TotalEnergies đối mặt với việc giảm 49% thu nhập hoạt động

TotalEnergies, một công ty dầu khí tích hợp đa quốc gia của Pháp, đã báo cáo thu nhập kinh doanh ròng đã điều chỉnh là 5 tỷ USD từ các mảng kinh doanh, giảm 49% so với quý trước, do giá khí đốt và lợi nhuận lọc dầu giảm.

Lĩnh vực hạ nguồn báo cáo thu nhập kinh doanh ròng đã điều chỉnh linh hoạt là 1,5 tỷ USD và dòng tiền là 2,1 tỷ USD trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận tinh chế giảm. Thu nhập kinh doanh ròng đã điều chỉnh của Refining & Chemicals là 1 tỷ USD trong quý 2 năm 2023, giảm 38% so với quý trước. Điều này phản ánh tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn ở châu Âu bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu của Trung Quốc vào đầu giai đoạn và việc tổ chức lại dòng chảy của Nga nhanh hơn dự kiến sau lệnh cấm vận của châu Âu, mặc dù được hỗ trợ vào cuối quý nhờ xuất khẩu xăng cao hơn sang Mỹ và nhập khẩu dầu diesel thấp hơn ở châu Âu từ Trung Quốc.

Kết quả hoạt động của OMV giảm xuống còn 1,17 tỷ EUR

Công ty dầu khí tích hợp OMV của Áo đã ghi nhận Kết quả hoạt động của họ giảm xuống còn 1,17 tỷ EUR do thu nhập giảm từ tất cả các phân khúc kinh doanh và thu nhập ròng phân bổ cho các cổ đông của công ty mẹ giảm xuống còn 472 triệu euro. Chỉ báo biên lợi nhuận polyethylene ở châu Âu giảm xuống 320 EUR/tấn, chỉ báo biên lợi nhuận polypropylene ở châu Âu giảm xuống 372 EUR/tấn và khối lượng bán Polyolefin giảm xuống còn 1,36 triệu tấn.

Lợi nhuận của Shell lao dốc trong bối cảnh giá dầu và khí đốt giảm

Công ty dầu khí đa quốc gia Anh-Hà Lan Shell đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý 2 năm 2023 là 5,1 tỷ USD, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty báo cáo lợi nhuận 11,5 tỷ USD. Giá dầu và khí đốt giảm, sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2023 do chiến tranh Nga-Ukraine, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho các công ty dầu khí như Shell.

Lợi nhuận ròng quý 2 năm 2023 của LG Chem giảm 30%

LG Chem, một công ty hóa dầu của Hàn Quốc, đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý 2 năm 2023 là 616,1 tỷ won (484 triệu USD), giảm 30% so với một năm trước đó. Mặc dù lợi nhuận ghi nhận sự sụt giảm hàng năm, song nó đã vượt quá dự đoán của thị trường là 190,1 tỷ won (149 triệu USD).

Bộ phận hóa dầu ghi nhận khoản lỗ hoạt động 12,7 tỷ won (9,9 triệu USD) trong khi doanh thu đạt 4,6 nghìn tỷ won (3,6 tỷ USD). Sự suy giảm nhu cầu toàn cầu đối với hóa dầu cũng như một số hoạt động bảo trì tại các nhà máy sản xuất được cho là nguyên nhân dẫn đến khoản hao hụt hàng năm.

Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com