Bộ Tài chính "vào cuộc " vụ sáp nhập nhựa Mediplast vào Vinamed (Kỳ III)

Sau khi Báo DĐDN đăng tải thông tin "Vì sao cổ đông nhựa Mediplast "khóc ròng" khi sáp nhập?”, chúng tôi đã nhận được công văn số 8282/BTC-TCDN của Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Y tế làm rõ những kiến nghị và thắc mắc của cổ đông về việc sáp nhập giữa hai DN này...


Bộ Tài chính đã vào cuộc vụ sáp nhập của Mediplast.

Bộ Tài chính đã vào cuộc vụ sáp nhập của Mediplast.

Theo công văn số 8282/BTC-TCDN, sau khi Bộ Tài chính nhận đơn kiến nghị của nhóm cổ đông Công ty cổ phần Nhựa y tế ( Mediplast) liên quan đến thông tin sáp nhập Mediplast vào vào Tổng công ty Thiết bị Y tế Việt Nam (Vinamed), Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Vinamed là doanh nghiệp thuộc Bộ Y tế, thực hiện cổ phần hóa theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2260/QD-TTg ngày 15/12/2015, Vinamed được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần ngày 12/7/2016.

Theo quy định tại điểm b, điểm h Khoản 2 Điều 49 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần:“Bộ trưởng các Bộ... căn cứ phương án sắp xếp doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận:

Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình cổ phần hóa các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo các nội dung quy định tại Nghị định này; Giải quyết những vướng mắc, khiếu nại, tố cáo cho các doanh nghiệp cổ phần hóa theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Theo Quyết định số 2260/QD-TTg nêu trên của Thủ tướng Chính phủ:Tại Điểm 6 Điều 1: Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinamed – công ty cổ phần là Bộ Y tế; Tại Điều 2: Bộ Y tế thực hiện chuyển quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước sau 1 năm khi Vinamed chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Nội dung đơn kiến nghị có liên quan đến công tác cổ phần hóa Vinamed và hoạt động của công ty thành viên là Mediplast ( có vốn góp của Vinamed), do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế:Căn cứ theo quy định tại điểm b, điểm h Khoản 2 Điều 49 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP để xem xét, trả lời đơn kiến nghị theo thẩm quyền về những nội dung có liên quan đến công tác cổ phần hóa Vinamed.

Với vai trò là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinamed căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp xem xét, xử lý khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, trả lời đơn thư của cổ đông và thông báo lại cho các cơ quan nhận đơn...

Được biết, Mediplast là 1 DN hoạt động trong lĩnh vực hẹp, nhưng chuyên sâu, các sản phẩm xi lanh, dây truyền dịch của Mediplast có mặt trong hầu hết các bệnh viện lớn ở Việt Nam và trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đây còn là DN duy nhất ở VN được đối tác Nhật Bản ký hợp đồng thuê gia công sản phẩm đồ chơi tình dục bằng nhựa. Với những hợp đồng này đã mang lại lợi nhuận rất lớn và có tiềm năng phát triển. Lợi nhuận sau thuế ba năm gần nhất của Medifast đạt xấp xỉ 100% vốn điều lệ.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Mediplast hiện còn sở hữu những mảnh đất rất có giá trị, như lô đất có diện tích 2.863 m2 tại 89 - Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội) và mảnh đất có diện tích 13.718,7 m2 tại Khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Mediflast tuy vốn điều lệ chỉ 16,5 tỷ đồng, nhưng vốn sở hữu đã lên tới 54,8 tỷ đồng. Trong khi đó, Vinamed có vốn điều lệ 88 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là 88,5 tỷ đồng. Trong năm 2016, Mediplast đạt doanh thu 108,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 15,7 tỷ đồng. Lợi nhuận 2 năm liền trước đó thậm chí còn cao hơn (năm 2014 là 18,1 tỷ đồng và năm 2015 là 19,8 tỷ đồng).

Nếu không sáp nhập thì Mediplast có thể tiếp tục là DN in tiền cho các cổ đông với khả năng doanh thu năm 2017 có thể đạt 125,5 tỷ đồng, lợi nhuận cũng có thể xấp xỉ vốn điều lệ. Trong khi đó, Vinamed đang hoạt động kém hiệu quả. Tổng doanh thu năm 2016 đạt 58 tỷ đồng (chỉ bằng 2/3 vốn điều lệ), lợi nhuận trước thuế chỉ 4,9 tỷ đồng (bằng 1/18 lần vốn điều lệ). Lợi nhuận trong 2 năm 2014 và 2015 đều rất thấp, với cùng mức 4,3 tỷ đồng...

Lộ diện những "tay to" chuyên thâu tóm các DN ngành Y tế (Kỳ II)

enternews