Báo giá PVC tháng 4 của nhà sản xuất Đài Loan lớn nhận được phản ứng thờ ơ từ những người tham gia thị trường châu Á

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Đợt tăng giá PVC tiêu chuẩn mới nhất ở châu Á bởi một nhà sản xuất Đài Loan lớn đã khiến những người tham gia thị trường bất ngờ, vì dự đoán chủ yếu cho rằng giá không đổi hoặc giảm nhẹ do các điều kiện thị trường không thuận lợi. Do đó, cho đến thời điểm hiện tại, các báo giá tháng 4 đã chứng kiến sự thiếu hụt nhu cầu mua hàng từ những người tham gia thị trường trong khu vực, bất chấp khả năng thiếu nguồn cung ethylene và thị trường năng lượng tăng cao.

Nhà sản xuất Đài Loan lớn thông báo giá PVC tháng 4 tại thị trường châu Á tăng 10 USD/tấn. Đây là tháng thứ ba liên tiếp tăng giá, sau mức tăng 20 USD/tấn cho tháng 2 và 30 USD/tấn cho lô hàng tháng 3.

Các yếu tố cơ bản yếu cản trở việc nhu cầu mua hàng tăng giá

Nhu cầu suy yếu ảnh hưởng đến tâm lý

Hoạt động mua hàng hạn chế trên khắp châu Á do nhu cầu hạ nguồn phục hồi yếu hơn dự kiến, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản trì trệ ở Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà chuyển đổi đã có sẵn nguyên liệu, dẫn đến nhu cầu mua hàng giảm bớt và cách tiếp cận chờ xem.

Một nhà kinh doanh tại Trung Quốc cho biết: “Việc thiếu các dự án bất động sản và cơ sở hạ tầng mới đã dẫn đến nhu cầu về vật liệu xây dựng PVC hạn chế và việc mua hàng được thực hiện trên cơ sở thiết yếu.”

Thị trường vẫn chật vật vì tồn kho dồi dào

Mặc dù việc bảo trì theo lịch trình ở Trung Quốc có thể mang lại một tia hy vọng về khả năng làm giảm các lô hàng có sẵn của Trung Quốc, song nguồn cung dư thừa vẫn còn tồn tại. Một nhà kinh doanh tại Trung Quốc cho biết thêm: “Thị trường PVC dự kiến sẽ dư cung trong ngắn hạn do nhu cầu ảm đạm và nguồn tồn kho dồi dào.”

Nhìn vào Ấn Độ, nước mua PVC lớn nhất thế giới, thị trường được cho là tràn ngập hàng hóa giá rẻ, chủ yếu là các lô hàng Trung Quốc được mua ở mức dưới 700 USD/tấn. Do đó, những đợt tăng giá gần đây trong tháng 4 đã gặp phải phản ứng khá lãnh đạm, trong đó người mua tỏ ra kháng cự mức giá cao hơn.

Trong tuần trước, một nhà kinh doanh Ấn Độ nhấn mạnh: “Nguồn cung đáng kể ở Ấn Độ, khiến người tham gia thị trường không khuyến khích mua hàng ở thị trường nhập khẩu.” Một nhà kinh doanh đồng hương khác cũng có quan điểm tương tự, cho biết: “Hầu hết người mua trong nước đang tập trung giải quyết tình trạng thiếu hụt trong nước. Họ có thể chỉ tham gia thị trường nhập khẩu sau khi thị trường thắt chặt hơn.”

Lượng phân bổ tháng 3 vẫn chưa bán hết

Có một số cuộc đàm phán trên thị trường chỉ ra rằng nhà sản xuất lớn vẫn chưa bán hết lượng phân bổ tháng 3 cho thị trường châu Á. Do đó, theo những người tham gia thị trường, động thái mới nhất đã làm giảm thêm nhu cầu mua hàng của người mua, theo những người tham gia thị trường.

Trên thực tế, nhà sản xuất lớn đã thừa nhận đưa ra mức giảm giá trong các giao dịch tháng 3 tại Việt Nam, khi họ phải vật lộn để bán hết lượng phân bổ hàng tháng trên các thị trường khu vực, bao gồm cả Ấn Độ. Mặc dù đã thông báo tăng giá vào đầu tháng, với mức tăng 30 USD/tấn so với tháng 2, nhu cầu yếu đã khiến nhà sản xuất phải giảm giá. Các giao dịch cho các lô hàng tháng 3 tại Việt Nam đã được thanh toán ở mức 760 USD/tấn CIF, cho thấy mức giảm 30 USD/tấn so với thông báo ban đầu.

Hầu hết các nhà cung cấp khu vực chủ yếu nhìn theo hướng khác

Mức giá chính của Đài Loan từ lâu đã là chuẩn mực cho giá PVC trên khắp các thị trường châu Á. Theo truyền thống, hầu hết những người bán hàng trong khu vực đều chọn đi theo sau họ, tuy nhiên điều này có thể không xảy ra trong tháng này.

Trong số nhiều nhà cung cấp, hai nhà sản xuất Trung Quốc đã chọn mức giá xuất khẩu ổn định trong khoảng 720-750 USD/tấn FOB Trung Quốc, với nguồn tin từ các nhà sản xuất chỉ ra rằng động lực cung cầu không thuận lợi.

Bên cạnh đó, những dự đoán trước đó về báo giá tháng 4 giảm đã dẫn đến một số mức giảm ở Đông Nam Á, trong khi sự điều chỉnh bị nghi ngờ do nhu cầu mờ nhạt. Một nhà chuyển đổi Việt Nam cho biết: “Vào đầu tuần, một số nhà kinh doanh đã điều chỉnh giảm giá PVC nội địa do họ dự đoán giá tiêu chuẩn tháng 4 sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại với mức tăng 10 USD/tấn. Chúng tôi không chắc liệu giá nội địa có điều chỉnh tăng hay không vì nhu cầu yếu có thể cản trở việc chấp nhận mức giá cao hơn.”