Báo giá PP, PE tháng 11 cho Trung Quốc và Đông Nam Á báo hiệu xu hướng trượt dốc sâu hơn trong thời gian tới


Cả các nhà cung cấp polyolefin trong khu vực và nước ngoài đều đã tiếp cận Trung Quốc và Đông Nam Á với các mức giá từ ổn định đến thấp hơn cho tháng 11. Nhu cầu chậm chạp từ các thị trường này là lý do chính sau chính sách giá của họ, mặc dù nguồn cung hàng hóa nhập khẩu vẫn hạn chế do các đợt bảo trì.


Thị trường PP, PE của Trung Quốc khép lại tháng 10 với xu hướng giảm giá

Sau đợt phục hồi ngắn trong giai đoạn hậu nghỉ lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10, thị trường PP và PE của Trung Quốc đã suy yếu chỉ trong vài ngày và vẫn duy trì xu hướng này kể từ thời điểm đó. Việc Trung Quốc tiếp tục chính sách zero-Covid cùng với sự sụt giảm giá Đại Liên tương lai đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua hàng, khiến người mua lo lắng.

Báo giá tháng 11 thấp hơn của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đã xác nhận tâm lý giảm giá của thị trường. Nhà sản xuất này đã giảm báo giá mới tới 50 USD/tấn LDPE film, xuống mức 1090 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt trong khi báo giá HDPE và LLDPE film ổn định ở mức 970 USD/tấn theo phương thức tương tự. Đối với PP homo raffia, giá đã giảm 10 USD/tấn so với tháng trước, xuống mức 940 USD/tấn theo phương thức tương tự.

“Số lượng báo giá nhập khẩu hạn chế do những đợt bảo trì, nhưng báo giá sẽ tăng lên sau khi các nhà máy này trở lại. Sau kỳ nghỉ lễ, người mua Trung Quốc đã thực hiện một số hoạt động bổ sung vật liệu hoảng loạn. Tuy nhiên, quyết định duy trì chính sách Zero-Covid của Trung Quốc cũng có tác động tiêu cực đến nhu cầu. Chúng tôi thận trọng về triển vọng cho thời gian còn lại của năm nay,” đại lý nhận xét.

Tuần này, giá LDPE film xuất xứ Trung Đông là 1080-1090 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt trong khi giá LLDPE và HDPE film đạt 950-970 USD/tấn theo phương thức tương tự. So với tuần trước, giá HDPE film hiện ổn định trong tuần này trong khi giá LDPE và LLDPE film giảm từ 10-40 USD/tấn so với tuần trước.

Giá PP homo raffia và injection xuất xứ Trung Đông đã ổn định hoặc giảm 10 USD/tấn so với tuần trước, ở mức 910-940 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt.

Giá polyolefin ở Đông Nam Á khuất phục trước nhu cầu yếu

Tương tự như Trung Quốc, những người tham gia thị trường Đông Nam Á cũng nhận được báo giá thấp hơn từ các nhà sản xuất Trung Đôngkhu vực.

Nhu cầu hàng hóa nhập khẩu trong khu vực suy yếu vì các đồng nội tệ giảm giá so với USD, cơn bão kinh tế vĩ mô và tác động lan tỏa từ xu hướng trượt giá của thị trường Trung Quốc láng giềng đã kéo giá báo giá mới đi xuống.

Một nhà kinh doanh trong khu vực cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới do thị trường Trung Quốc giảm giá và triển vọng kinh tế toàn cầu yếu. Có thể trong tháng này, chúng tôi sẽ cân nhắc mua hàng từ thị trường nội địa thay vì nhập khẩu, vì chúng tôi có thể tránh được những biến động về tiền tệ.”

PE tái xuất từ Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam nhưng vẫn không có tính cạnh tranh

Những người tham gia thị trường PE Việt Nam đã báo cáo về sự hiện diện của các báo giá PE tái xuất từ Trung Quốc trong những tuần qua. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa có lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy nhu cầu mua hàng.

Một nhà kinh doanh Việt Nam đã nhận được báo giá tái xuất khẩu hàng Ả Rập Xê Út từ Trung Quốc với giá 1030 USD/tấn HDPE film và 1050 USD/tấn LLDPE film, theo phương thức CIF Việt Nam, tiền mặt. Nhà kinh doanh này cũng báo cáo rằng báo giá PE tháng 11 mà họ nhận được từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn hiện đạt 1200 USD/tấn LDPE film, 1070-1080 USD/tấn LLDPE và 1060 USD/tấn HDPE film, đều theo phương thức CIF Việt Nam, tiền mặt.

Ông nói: “Các báo giá tái xuất khẩu từ Trung Quốc không mang lại lợi thế cạnh tranh và chúng tôi cho rằng chúng sẽ được điều chỉnh giảm xuống trong thời gian tới.”