Ảrập Xêút có thể khiến giá dầu giảm 50%, tại sao không?

Ảrập Xêút có thể khiến giá dầu giảm 50%, tại sao không?

Hiện nay, giá dầu đng được giao dịch quanh mức 50 USD/thùng, cao hơn nhiều so với mức 30 USD/thùng hồi đầu năm. Nhưng tất cả có thể sẽ trở thành công cốc bởi một sự kiện “thiên nga đen” – sự kiện bất ngờ và có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Diễn biến giá dầu Brent trong 4 tháng qua

Diễn biến giá dầu Brent trong 4 tháng qua

Trong một báo cáo gần đây của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, họ cho rằng GDP toàn cầu đang bị trì trệ nếu tính theo tỷ giá USD. Đồng tiền này tiếp tục tăng giá có thể khiến Ảrập Xêút cắt sản lượng dầu thô từ từ và thúc đẩy giá dầu Brent lên trên 50 USD/thùng. Hoặc, sự kiện “thiên nga đen”: Ảrập Xêút thả xích cho đồng Riyal, khiến giá dầu sụp đổ xuống mức 25 USD/thùng.

Sự kiện này dấy lên những mối lo ngại cho thị trường dầu mỏ và nó đáng để chú ý rằng các nhà phân tích và tài chính đang tranh luận sôi nổi về vấn đề liệu Ảrập Xêút có thực sự muốn tháo còng cho đồng tiền của mình và bỏ đi tỷ giá hối đoái cố định hiện nay với đồng USD.

Trước đây, nhà kinh tế Jason Tuvey của Capital Economics cho rằng đồng Riyal sẽ giữ nguyên tỷ giá với đồng USD trong dài hạn. Mặt khác, giám đốc điều hành Zach Schreiber của PointState Capital lại cho rằng tình trạng dầu mỏ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài và chi phí tăng sẽ khiến quốc gia này phải từ bỏ tỷ giá đã duy trì hơn 30 năm qua.

Với đồng USD, một vài nhà phân tích cho rằng đợt tăng giá của đồng tiền này mới chỉ bắt đầu và nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Có thể nói rằng khả năng để sự kiện “thiên nga đen” này xảy ra là rất thấp, nhưng hậu quả của nó thì không thể lường trước được.