Anh sẽ yêu cầu các nhà sản xuất bao bì nhựa trả chi phí xử lý chất thải

(TN&MT) - Anh sẽ đưa ra kế hoạch đại tu hệ thống tái chế vào ngày 18/2, yêu cầu các nhà sản xuất bao bì nhựa phải trả toàn bộ chi phí xử lý chất thải của họ và đưa ra kế hoạch trả lại tiền đặt cọc cho lon và chai.

Nhựa và chất thải khác trôi nổi trên Hồ Marine tại bãi biển New Brighton gần Liverpool, Anh và o ngà y 11/2/2019. Ảnh: Phil Noble

Nhựa và chất thải khác trôi nổi trên Hồ Marine tại bãi biển New Brighton gần Liverpool, Anh vào ngày 11/2/2019. Ảnh: Phil Noble

Các kế hoạch nhằm mục đích giúp việc thu rác của các hộ gia đình nhất quán hơn trên toàn quốc. Kế hoạch này sẽ được Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove giới thiệu và được phổ biến để tham khảo ý kiến trong ba tháng.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu một loại thuế hàng đầu thế giới để tăng hàm lượng tái chế trong bao bì nhựa, khiến các nhà sản xuất phải trả chi phí cho việc xử lý chất thải bao bì của họ và chấm dứt sự xáo trộn trong tái chế hộ gia đình” – Gove tuyên bố.

Các nhà sản xuất không sử dụng đủ vật liệu tái chế sẽ phải trả thuế.

Bộ Môi trường Anh cho biết hiện tại, các nhà sản xuất chỉ trả khoảng 10% chi phí xử lý chất thải bao bì nhựa.

Theo hệ thống trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), ngành công nghiệp sẽ trả phí cao hơn nếu bao bì khó tái sử dụng hoặc tái chế hơn.

“EPR cho bao bì sẽ tăng từ 800 triệu đến một tỷ bảng (tương đương từ 1 - 1,3 tỷ USD) mỗi năm để tái chế và xử lý”, Bộ Môi trường Anh cho biết.

Theo Bộ này, Chính phủ sẽ tìm kiếm quan điểm về hai lựa chọn cho cách thức chương trình hoàn trả tiền đặt cọc có thể hoạt động đối với lon và chai thủy tinh hoặc nhựa.

Mô hình đầu tiên sẽ nhằm hướng đến một lượng lớn đồ uống trên thị trường, bất kể kích thước lớn hay nhỏ. Mô hình thứ hai có tên “on-the-go” có liên quan đến kích thước đồ đựng nhỏ hơn - những loại thường được bán cho tiêu thụ ngoài gia đình.

“Điều này có thể thúc đẩy việc tái chế khoảng 3 tỷ chai nhựa hiện đang bị thiêu hủy, được chuyển đến bãi rác hoặc gây ô nhiễm đường phố, nông thôn và môi trường biển” – Bộ Môi trường Anh nhấn mạnh.

Theo số liệu của Bộ này, tốc độ tái chế chất thải gia đình ở Anh đã tăng từ khoảng 11% theo tỷ lệ 2000/1 lên khoảng 45%, nhưng kể từ năm 2013, tỷ lệ này đã giảm xuống.