Anh hướng tới đánh thuế chất thải nhựa sử dụng một lần

Phương Huyền (PV THVN thường trú tại Anh)-Thứ hai, ngày 20/11/2017 16:37 GMT+7

Ảnh minh họa. Ảnh: Mother Nature Network.

VTV.vn - Bộ Tài chính Anh đang xem xét có thể đánh thuế đối với chất thải nhựa, bao gồm hộp đựng bằng nhựa, hộp carton chỉ sử dụng một lần.

Hộp đựng sử dụng một lần làm từ các chất liệu nhựa, giấy carton được dùng phổ biến hàng ngày ở Anh, đặc biệt trong bữa trưa của người làm văn phòng, bao gồm hộp, giấy gói đựng đồ ăn mang đi, cốc cà phê…

Kế hoạch ngân sách công bố tuần tới của Bộ trưởng Tài chính Phillip Hammond dự kiến sẽ trình bày các giải pháp khả thi, hướng tới cắt giảm lượng đồ nhựa, hộp carton chỉ sử dụng một lần để đóng gói này. Trong đó, nhiều khả năng có thể bao gồm đánh thuế.

Cam kết này của Bộ Tài chính Anh nhận được sự ủng hộ của các nhóm hoạt động vì môi trường, bảo vệ đời sống các loài hoang dã. Các nhóm này nhấn mạnh yêu cầu, Anh cần các giải pháp tham vọng và có sự phối hợp tốt hơn trong đối phó với loại rác thải này.

Đây là một trong những động thái mạnh tay mới nhất của Chính phủ Anh trong nỗ lực đối phó với các hiểm họa môi trường. Giải pháp thu phí 5 xu cho mỗi túi nilon đựng đồ ở siêu thị được áp dụng từ năm 2015, đã giúp giảm đến 80% lượng túi nhựa sử dụng ở Anh, cũng theo một nghiên cứu.

Hàng ngày, đa số người Anh đều có thói quen phân loại rác. Các thùng rác trong khu dân cư, hay thùng rác nơi công cộng, thường đều có chia loại rác hữu cơ và rác từ đồ nhựa công nghiệp. Nhưng nghiên cứu lại cho thấy, mỗi năm ước tính 12 triệu tấn chất thải nhựa vẫn bị đổ vào đại dương, đe dọa nghiêm trọng đến đời sống của các loài cá, chim biển. Hơn 1 triệu chim và 100.000 động vật biển chết hàng năm do ăn hoặc mắc phải chất thải nhựa.