41 tổ chức quốc tế ký chống ô nhiễm chất thải nhựa ở VN

Lãnh đạo của 41 sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa ngày 4/6/2018.Lãnh đạo của 41 sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa ngày 4/6/2018. Courtesy of Baomoi

Sáng 4-6, lãnh đạo của 41 sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa. Đây là sự kiện hưởng ứng kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới (5-6), trong đó bao gồm 25 đại sứ quán và 16 tổ chức của Liên Hiệp Quốc hoạt động tại Việt Nam đã cùng nhau ký bản quy tắc chung.

Được khởi xướng bởi Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, hoạt động này hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về những hậu quả của ô nhiễm chất thải nhựa, đồng thời vận động thay đổi hành vi, thể chế và chính sách, nhằm giảm chất thải nhựa tại Việt Nam.

Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu của trường đại học Geogia năm 2015 cho biết Việt Nam là quốc gia xếp thứ 4 trong danh sách các nước làm ô nhiễm đại dương. Theo thống kê, gần 19.000 tấn rác thải nhựa thải ra mỗi ngày ở Việt Nam.

Reuters đề cập đến một trong những bãi biển bị ô nhiễm nặng nề ở VN đó là bờ biển Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Nơi này ngập tràn rác thải treo lơ lửng trên các cành cây. Rác khu vực này được mô tả nhiều hơn cả cát.

Hãng Reuters cho biết các rác thải nhựa như mũ bảo hiểm, đồ nội thấy, hay các đồ gia dụng, cộng với túi ni lông các loại, chất thành từng đống, hay vắt ngang trên các thân cây.

Một người dân nói với hãng Reuters rằng người dân nơi đây sử dụng túi nilong xong vứt thẳng xuống biển. Nước biển dâng tới đâu là rác nổi theo tới đó.