​ Thị trường PP, PVC và PE của Thổ Nhĩ Kỳ khởi đầu tháng 8 với xu hướng tăng giá


Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Các thị trường polymer tiếp tục theo xu hướng tăng giá trong tuần này do chi phí leo dốc, tác động lan tỏa từ các thị trường châu Á vững chắc hơn và giảm áp lực tồn kho đối với người bán hàng nhập khẩu đã củng cố thị trường PP, PVC và PE. Góp phần vào bối cảnh leo dốc là việc tăng giá bổ sung từ nhà sản xuất nội địa, Petkim, đã thúc đẩy hoạt động LDPE nhiều nhất.

Đồng thời, một số người tham gia thị trường nhắc lại rằng đà phục hồi gần đây được kích hoạt bởi nhu cầu phái sinh cải thiện và những khó khăn kinh tế vẫn tiếp tục bao phủ thị trường.

Nhập khẩu PPH tiếp tục tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp

Giá PP tiếp tục tăng thêm một tuần nữa sau khi giá chạm đáy vào đầu tháng 7. Đầu tiên, các nhà cung cấp ngừng đưa ra các mức giá thấp trong tháng 6, với lý do áp lực tồn kho của họ giảm bớt sau đợt bán hàng rầm rộ vào tháng trước. Ngay sau đó, chi phí tăng và lợi nhuận thấp từ phía nhà sản xuất đã mở đường cho đà phục hồi của thị trường nhập khẩu.

Báo giá PPH raffia và fibre của Ả Rập Xê Út được ước tính tăng 40 USD/tấn so với tuần trước lần lượt lên mức 970-990 USD/tấn và 1000-1020 USD/tấn CIF, chịu thuế 6,5%, tiền mặt. Người mua khẳng định: “Nhiều báo giá tập trung vào hoặc gần với các phân khúc cao trong tuần qua. Tuy nhiên, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá hiện tại vào thời điểm soạn tin.

Thị trường được thiết lập để bắt đầu tháng 8 trên một nền tảng vững chắc trong khi nhu cầu sẽ là yếu tố quyết định cuối cùng về quy mô của các đợt tăng giá tiếp theo. Trên thực tế, mức chênh lệch của Thổ Nhĩ Kỳ so với Trung Quốc là gần 140 USD/tấn trong tuần này, điều này có thể khiến giá mua tăng đột biến trong thời gian tới trừ khi nhu cầu phục hồi.


CIF Türkiye – Import Prices – PP Raffia– LDPE – HDPE – PVC K67

Người bán thử nghiệm mức giá trên 900 USD CIF đối với K67 miễn thuế

Trên thị trường PVC, hầu hết những người tham gia thị trường đều tạm ngừng hoạt động trong tuần này, nhằm mục đích chờ đợi báo giá nhập khẩu mới từ các nhà cung cấp thường xuyên. Một nhà sản xuất Tây Âu đã tăng 70-80 USD/tấn so với các giao dịch đầu tháng 7 đúng như dự đoán. Nhiều nhà sản xuất dự kiến sẽ tìm kiếm mức tăng hàng tháng vào tuần tới trong bối cảnh giá dầu thô tương lai tăng và nhu cầu cải thiện tỷ suất lợi nhuận của họ tại các thị trường xuất khẩu.


Trong nửa cuối tháng 7, các nhà sản xuất Hàn Quốc và Mỹ đã tiên phong nỗ lực tăng giá sau 5 tháng giảm trong bối cảnh nhu cầu kém và chi phí giảm. Những người bán bắt đầu điều chỉnh giá của họ lên để phản ứng lại mức lợi nhuận âm so với các thị trường lớn ở châu Á. Họ lấy lại niềm tin nhờ các tín hiệu tăng giá từ Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, chưa kể đến tác động của vấn đề nguồn cung tại nhà sản xuất PVC lớn nhất ở Mỹ, cụ thể là Shintech. Một nhà sản xuất phàn nàn: “Một số báo giá K67 của Mỹ đã đạt gần ngưỡng 900 USD/tấn vào cuối tuần này.”


Một người tham gia thị trường cho biết: “Hoạt động bảo trì đã mở đường cho các nhà sản xuất Hàn Quốc tăng giá trong khi một số báo giá xuất hiện trên ngưỡng 900 USD/tấn CIF. Những người bán đã thoát khỏi áp lực doanh số, với một số trong số đó đã bán hết trong tháng 8.”


Thêm vào đó là việc thiếu khối lượng mới từ một nhà cung cấp PVC của Ai Cập khi họ đã xử lý việc giao hàng tồn đọng từ tháng 4 đến tháng 5. Trong khi đó, các nhà kinh doanh dường như không vội vàng báo giá nguyên liệu của họ trong bối cảnh xu hướng tăng gần đây.


Giá PE Trung Đông chuẩn bị tăng giá trong tháng 8, LDPE dẫn đầu


Các báo giá mới từ khu vực này vẫn chưa được công bố cho đến thời điểm hiện tại do các nhà sản xuất Trung Đông chưa vội thiết lập phân bổ cho tháng 8. Nguyên nhân chính đằng sau chính sách của họ là sự thiếu hụt áp lực nguồn tồn kho, chưa kể đến nhu cầu tốt khởi sắc nhẹ trên toàn cầu.


Một nhà kinh doanh nói rằng: “Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu từ Ấn Độ tăng lên trong khi nhu cầu tăng gần đây ở Trung Quốc cũng có tác động lan tỏa đến các thị trường Đông Nam Á. Qua đó, những người bán toàn cầu sẽ dành thời gian để quyết định thị trường có tiềm năng nhất để bán khối lượng của họ.”


Được khuyến khích bởi việc tăng giá của Petkim đối với thị trường LDPE giao ngay, vốn đã đạt tổng cộng 200 USD/tấn so với một tháng trước trong một số trường hợp, những người bán hàng nhập khẩu cho biết giá bán PE tăng.


Một nhà sản xuất cho biết: “Giá LDPE nhập khẩu chịu thuế có thể sẽ đạt khoảng 1000 USD/tấn CIF trong khi giá LLDPE C4 film và HDPE film có thể đạt 970 USD/tấn CIF hoặc cao hơn.” Đồng thời, một số nhà kinh doanh báo hiệu rằng họ sẽ quay trở lại với nhiều đợt tăng đáng chú ý hơn so với mức đó dựa trên các chỉ dẫn có thể có từ các nhà cung cấp của họ.


Giá ở châu Á tăng khuyến khích người bán trong bối cảnh áp lực lợi nhuận


Thị trường PP, PVC và PE nhập khẩu của Trung Quốc đã được hỗ trợ nhờ giá dầu thô tăng vọt và hầu như giá tương lai Đại Liên đều hỗ trợ. Nhu cầu polyolefin khởi sắc phản ánh nguồn tồn kho trong nước giảm, ở mức khoảng 550.000 tấn vào thứ Năm.


Những đám mây bao phủ chi tiêu của người tiêu dùng và các phân khúc phái sinh yếu kém, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản, vẫn chưa tan biến do những khó khăn kinh tế dai dẳng. Tuy nhiên, thị trường polymer nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu áp lực ngày càng tăng từ mức lợi nhuận kém so với Trung Quốc trong nhiều tuần, điều này đóng vai trò chính trong sự phục hồi gần đây của thị trường PP, PVC và PE.


Petkim liên tục tăng giá đẩy thị trường nội địa lên cao hơn


Trong khi đó, việc nhà sản xuất trong nước tăng giá trên thị trường giao ngay không có gì đáng ngạc nhiên, vì Petkim đã thoát khỏi áp lực tồn kho sau doanh số bán hàng PP và LDPE tăng mạnh trong tháng 6. Tương tự, tâm lý nhập khẩu PVC thay đổi đã khiến nhà sản xuất tăng giá khoảng 140 USD/tấn chỉ trong hai tuần. Theo đó, thị trường polymer trong nước ghi nhận mức tăng từ 30-120 USD/tấn so với tuần trước tùy thuộc vào sản phẩm và loại.


Những người tham gia thị trường cho biết: "Chúng tôi biết rằng công ty sẽ không sẵn sàng thua lỗ thêm trong thời gian tới. Petkim có thể duy trì lập trường tăng giá của mình cho đến tháng 8 miễn là nguồn hàng tồn kho của họ vẫn còn hạn chế.”


Bên cạnh đó, báo giá ngày càng tăng của Petkim dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến các thông báo mới của LDPE Trung Đông, có thể sẽ xuất hiện vào tuần tới.