​ Thái Lan siết nhập khẩu rác thải điện tử, rác nhựa


TTO - Chính quyền Thái Lan cho biết nước này sẽ đẩy mạnh việc cấm nhập khẩu rác thải điện tử và rác thải nhựa từ nước ngoài để bảo vệ môi trường.

Thái Lan siết nhập khẩu rác thải điện tử, rác nhựa - Ảnh 1.

Rác thải nhập vào Thái Lan - Ảnh: THE NATION

Trong tuyên bố ngày 25-12, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa cho biết bộ này sẽ phối hợp với Bộ Thương mại điều chỉnh lại luật nhằm lấp mọi kẽ hở nhằm ngăn rác thải nhập vào Thái Lan, theo Tân Hoa Xã.

"Bộ rất nghiêm túc trong việc đối phó với nhập lậu rác điện tử vào Thái Lan. Đây là vì cái lợi lâu dài cho đất nước bởi rác thải điện tử sẽ chỉ ngày càng hủy hoại môi trường" - ông Varawut nói.

"Chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp pháp lý nhằm đẩy mạnh việc cấm rác thải điện tử và rác thải nhựa" - ông nói thêm.

Không chỉ đối phó với rác thải nhập khẩu, ôngVarawut cam kết sẽ nỗ lực hết sức để sớm tìm ra những giải pháp phù hợp để loại bỏ rác thải điện tử trong nước. Hiện bộ cũng đã bố trí các khu vực tiếp nhận rác thải điện tử và những thiết bị điện tử cũ, hỏng của người dân.

Thái Lan siết nhập khẩu rác thải điện tử, rác nhựa - Ảnh 2.

Bên trong nhà máy rác điện tử tại tỉnh Chachoengsao, Thái Lan - Ảnh: NYT

Rác thải điện tử chứa nhiều chất độc hại như cadium, chì, thủy ngân... Hiện nay, lượng rác thải này ngày càng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt tại những nước đã và đang phát triển, đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người.

Từ giữa 2018, Bộ Môi trường Thái Lan tuyên bố nước này sẽ cấm nhập khẩu 432 loại rác thải điện tử trong vòng sáu tháng. Các loại rác thải bị cấm như vi mạch điện tử, các loại phế liệu điện tử từ tivi và máy phát thanh cũ.

Đến giữa năm 2019, Cục Hải quan Thái Lan cho biết lượng rác thải nhựa và điện tử nhập khẩu giảm mạnh khi cơ quan này kiểm soát chặt việc nhập khẩu chính ngạch cũng như buôn bán trái phép vào đầu năm.

tuoitre