​ Giá PP, PVC và PE của Petkim tăng đã vực dậy tâm lý ở Thổ Nhĩ Kỳ


Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Thị trường polymer khởi đầu tuần này với thông tin nhà sản xuất nội địa, Petkim, đã tăng giá PP, PVC và PE trên thị trường giao ngay. Động thái này diễn ra sau những đợt giảm giá không ngừng trong vài tháng qua do thị trường chịu áp lực từ nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu.

Các nhà chuyển đổi xác nhận đã nhận được báo giá tăng từ nhà cung cấp mà giá của họ hình thành các lựa chọn khá cạnh tranh cho người tiêu dùng ở các phân khúc thấp của thị trường vào tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Cho đến thời điểm hiện tại, giá LDPE bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi đợt tăng giá gần đây khiến người mua lo lắng và thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm này.

Theo đó, Petkim được cho là đã nâng giá PPH giao ngay lên khoảng 40 USD/tấn trên thị trường giao ngay từ tuần trước theo yêu cầu của người mua. Giá LDPE đã tăng 30-50 USD/tấn vào đầu tuần tùy thuộc vào khối lượng mua trước khi đạt tổng mức tăng là gần 100 USD/tấn ngay sau đó. Giá PVC K67 cũng tăng gần 100 USD/tấn chỉ trong một tuần.

Giá PE phản ứng nhanh chóng

Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường PE đã bị ảnh hưởng nhiều hơn so với PP và PVC bởi động thái gần đây khi người bán báo cáo nhu cầu LDPE phục hồi. Người tiêu dùng cũng thừa nhận: “Các đơn đặt hàng sản phẩm cuối cùng của chúng tôi không mấy khả quan cùng với sự suy giảm toàn cầu của các nền kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá nhanh chóng đã khiến một số nhà chuyển đổi lo lắng về việc liệu giá LDPE có tăng nhanh hay không.”

Nguyên nhân chính đằng sau phản ứng nhanh chóng là do giá LDPE bị sụt giảm mạnh hơn so với các sản phẩm khác trong đợt giảm giá. Cả giá LDPE nội địa và nhập khẩu đều giảm xuống dưới giá LLDPE C4 film và HDPE film, không giống như các mô hình truyền thống. Hơn nữa, LDPE nhập khẩu được bán dưới giá nhập khẩu ở Trung Quốc.

Người tham gia thị trường cho rằng: “Petkim có thể đã giảm bớt áp lực tồn kho trong bối cảnh bán hàng ồ ạt sang châu Âu, thị trường có tỷ giá EUR/USD tăng có thể đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng công ty sẽ lỗ trong trường hợp giảm thêm.”

Một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Chúng tôi dự đoán các nhà cung cấp của chúng tôi sẽ tăng giá LLDPE và HDPE film vào tháng tới dựa trên những diễn biến gần đây đối với LDPE.”

Giá PP và PVC nội địa tăng sau khi giá nhập khẩu đi lên

Không như PE, những tín hiệu đầu tiên về nỗ lực tăng giá đối với PP và PVC đã được nhìn thấy trên thị trường nhập khẩu. Các yêu cầu tăng giá thận trọng tại các thị trường PP nhập khẩu và nội địa của Trung Quốc cùng với giá tương lai Đại Liên vững tăng và nguồn tồn kho nội địa giảm đã có tác động lan tỏa đến Thổ Nhĩ Kỳ, với các báo giá của Ả Rập Xê Út và Ấn Độ ở phân khúc thấp đã biến mất trong nửa đầu tháng 7. Đối với PVC, các nhà cung cấp Mỹ đã nâng báo giá của họ vào tuần trước trong khi thông báo về tháng 8 của một nhà sản xuất Đài Loan lớn đã củng cố bối cảnh tăng giá trong tuần này.

Mặt khác, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người tham gia thị trường cho biết người mua PP và PVC đã phản ứng hạn chế đối với việc tăng giá trong nước. Một người tham gia thị trường cũng cho biết: “Nhu cầu yếu, không giống như trường hợp của LDPE. Tuy nhiên, triển vọng có vẻ vững chắc đối với PP và PVC dựa trên các chỉ số toàn cầu. Giá PVC nhập khẩu dự kiến sẽ tăng vào tháng tới dựa trên mức tăng cao hơn dự kiến từ một nhà sản xuất Đài Loan lớn ở châu Á.”

Tỷ giá hối đoái leo thang, giá cước vận tải nội địa tăng

Trong khi đó, sự mất giá của đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ so với các đồng tiền tương đương đã tăng tốc trong tuần này. Tỷ giá USD/Lira gần đạt mức cao nhất là 27 vào thứ Tư trong khi tỷ giá EUR/Lira vượt ngưỡng 30, mức cao nhất từng được ghi nhận cho cả hai đồng này. Người tham gia thị trường hiện dự đoán chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới để phản ứng với chi phí tăng.

Dự đoán đầu tháng 8 xuất hiện nhờ thị trường nội địa vững chắc


Người bán dường như sắp tăng giá nhập khẩu thêm đối với tất cả các sản phẩm, xem xét tính toán hoàn vốn dựa trên các thị trường khác, chủ yếu là châu Á. Một nhà kinh doanh cho biết: “Các báo giá PVC sẽ tăng dựa trên các chỉ số toàn cầu trong khi động thái gần đây từ Petkim có khả năng giúp người bán Trung Đông lấy lại niềm tin và giá LDPE phần nào phục hồi sự sụt giảm trước đó. Giá PP cũng có thể cảm nhận tác động lan tỏa.”

Tính bền vững của xu hướng tăng giá được quan sát chặt chẽ

Mặt khác, người tham gia thị trường nhận thức được thực tế là nhu cầu hạ nguồn vẫn trầm lắng do những thách thức kinh tế tác động đến mức chi tiêu của người tiêu dùng và nhu cầu sản phẩm cuối cùng hạn chế từ các thị trường xuất khẩu. Một người tham gia thị trường cho biết: “Sự gia tăng gần đây không có gì đáng ngạc nhiên, tuy nhiên có thể chỉ là tạm thời. Chúng tôi hoài nghi về tính bền vững của các đợt tăng giá trừ khi nhu cầu phái sinh thực sự tăng.”