​ Giá PP nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tháng Tám

Một số nhà cung cấp hàng đều đặn đã công bố giá chào PP tháng Tám xuất sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Theo đó, mức giá gần đây nhất không đổi đến giảm USD30/tấn so với mức của tháng Bảy vừa qua. Điều này chủ yếu là do trên thực tế, nhu cầu giảm sau đợt biến cố chính trị gần đây tại nước này và giá dầu thô kết hợp với giá naphtha đi xuống đã không hỗ trợ người bán và kìm chế mục tiêu tăng giá trước đó của họ.


Một nhà sản xuất thành phẩm nói:”Những người bán mà bình thường không gọi cho chúng tôi thì trong tuần này đã cố gắng chào hàng nguyên liệu Trung Đông tới chúng tôi. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi không hoạt động tích cực trên thị trường do những quan ngại về kinh tế khiến rủi ro gia tăng. Không chỉ các nhà sản xuất mà còn cả người bán cũng đang giữ lập trường thận trọng khiến thị trường bế tắc”. Các doanh nghiệp tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thị trường gặp những khó khăn về thanh toán nhờ thu và trả ngay, trong khi đó đơn hàng PP chắc chắn sẽ được chiết khấu do không có lo ngại nào về nguồn cung trong tương lai gần.

Dãy giả tổng thể của chào hàng Ả Rập Saudi giảm USD10-20/tấn so với tuần trước. Một nhà sản xuất bao bì cho biết:”Một nhà sản xuất lớn của Saudi mà giá của họ thường ở mức cao đã giảm giá và dường như sẵn sàng chiết khấu cao hơn. Giá homo PP có thể sớm xuống dưới mức USD1000/tấn”. Trên thực tế, giá đã bắt đầu được dự đoán ở mức dưới USD1000/tấn CIF nhưng thông tin chưa được xác nhận mởi nguồn tin chính thống tại thời điểm báo chí công bố.

Giá PP Iran giảm USD15-10/tấn, đặc biệt là đối với dòng raffia so với tuần trước, trong khi đó, fibre cũng giảm USD5/tấn tại mức thấp do sức mua của các nhà sản xuất thành phẩm giảm. Theo các doanh nghiệp, Uzbekistan PP bifre và Turmenia PP raffia được cho là có giá cạnh tranh. Tương tự, PP raffia Ấn Độ được chào tới các doanh nghiệp thương mại ở mức giảm USD30/tấn trong tuần này.

Bên cạnh hàng chịu thuế này, các chào hàng PP Châu Âu được chiết khấu đối với PP raffia sau khi giữ nguyên giá trong tháng trước giống với giá chốt propylene trên khu vực. Giá homo PP Ai Cập theo xu hướng ổn định đến giảm nhẹ so với mức của cuối tháng Bảy. Trong khi đó, đứng sau Ả Rập Saudi, Ai Cập là nhà cung cấp homo PP thứ hai tại Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Sáu tăng 6% lên 20,624 tấn trong tháng Năm. Trong sáu tháng đầu năm 2016, nhập khẩu tại Ai Cập đạt mức 122,803 tấn, tăng vọt 70% so với nửa đầu năm 2015.

Hai doanh nghiệp thương mại cho rằng giá giảm có thể được kiểm soát ở mức độ nhất định nếu giá tại Trung Quốc thực sự giảm. Họ nhấn mạnh, cho tới nay, giá homo PP nhập khẩu tại Trung Quốc không chịu áp lực giảm từ thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.