​ Trong tình hình khó khăn do dịch vi rút, Chinaplas nhiều hi vọng sẽ được tổ chức trong năm 2021.


Ảnh chụp triển lãm Chinaplas.

Kỳ tổ chức Chinaplas sắp tới được lập kế hoạch từ ngày 13-16 tháng 4 tại Trung tâm Hội Nghị và Triển lãm Quốc Tế Thâm Quyến.

Các nhà tổ chức hội chợ thương mại Chinaplas hoành tráng có vẻ như phát tín hiệu đầy hi vọng sẽ tổ chức triển lãm vào năm sau trong tình hình dịch bệnh do coronavirus, dù cho đại dịch tiếp tục dấy lên nhiều vấn đề đối với các cuộc triển lãm lớn.

Tại một hội nghị trực tuyến hôm 23 tháng 6, ban tổ chức triển lãm Chinaplas đã tỏ ra tin tưởng các hệ thống truy tìm và cách ly của Trung quốc nhằm kiểm soát các cơn bùng phát dịch đồng thời nhận thấy mới đây nhiều triển lãm đã được tổ chức trở lại ở quốc gia này.

Tuy nhiên giữa nhiều vấn đề về tính an toàn của các triển lãm thương mại vẫn còn nhiều chuyện. Tập đoàn sản xuất máy móc thiết bị ngành nhựa Áo Wittmann Group đã thông báo trên trang web của họ ngày 22 tháng 6 tập đoàn sẽ rút lui khỏi triển lãm nỗi tiếng của Đức Fakuma vào tháng 10 kh có nhiều mối âu lo về các vụ tụ tập đông đảo “sẽ là môi trường lý tưởng để phát sinh một cơn bùng phát trở lại của vi rút COVID-19."

Cũng vậy, nhiều triển lãm ngành nhựa khác tại Đài Loan và Nhật bản được lên lịch vào tháng 9 và tháng 10 đã bị hoãn lại hoặc hũy bỏ do lo sợ vi rút.

Tuy nhiên các lãnh đạo công ty Adsale Exhibitions Services, trụ sở tại Hongkong, tổ chức các triển lãm Chinaplas, cho biết Trung quốc đã xây dựng nhiều hệ thống phát hiện và khống chế bùng phát dịch.

"Tôi nghĩ rằng mối quan tâm là chổ đấy, một cách rỏ ràng, nhưng mặt khác mối quan tâm này phản ánh lợi thế duy nhất của Chinaplas, bởi vì Chinaplas sẽ được tổ chức tại Trung quốc, và Trung quốc ... là quốc gia đầu tiên có đại dịch bùng phát trong tháng 12 năm rồi," Chủ tịch Adsale, Ô.Stanley Chu nói. "Trong 6 tháng qua hay đại khái vậy, Trung quốc đã phát triển một hệ thống rất tốt xét nghiệm, cách ly, thực hiện cách ly xã hội và kiểm tra các vật truyền vi rút. Giờ đây họ đã có một hệ thống rất tốt đang hoạt động."

Khi vi rút đầu tiên tàn phá thành phố trung tâm Vũ Hán của Trung quốc vào mùa đông rồi, Chu cho biết nước này đã xảy ra bùng phát tại Bắc Kinh và tỉnh Hắc Long Giang, ở miền bắc, tuy nhiên đã khống chế được các đợt bùng phát này.

"Vẫn còn bị giới hạn ở vài ca riêng lẻ xuất hiện trong vài tháng tới nhưng chúng tôi nghĩ rằng các ca riêng lẻ này đang được kiểm soát," Chu nói.

Tổng giám đốc Adsale,Ada Leung cho biết các triển lãm tại Trung quốc đã được tổ chức trở lại trong tháng này, đồng thơi một cuộc triển lãm đã diễn ra vài ngày mới đây tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Thế giới Thâm Quyến, là địa điểm triển lãm Chinaplas đã được lên lịch tổ chức từ ngày 13-16 tháng tư.

Bà nói "Theo tôi được tổ nhân viên đã tham quan hội chợ ở Thế giới Thâm quyến về báo lại, mọi việc đã trở lại bình thường. Chúng tôi biết một số triển lãm khác cũng đang hoạt động trở lại tại một số thành phố như Thượng Hải."

Chu cho biết công ty Adsale và các triển lãm khác đang áp dụng các quy định nâng cao về an toàn và vệ sinh khi ngành triển lãm áp dụng một chế độ “bình thường mới."

Ông nói "Có nhiều trãi nghiệm và biện pháp tốt. Chúng tôi sẽ học tập từ những người khác và bố trí các phương pháp này vào một trật tự ổn định."

Các viên chức công ty Adsale cũng nêu lên các dữ liệu kinh tế ch othấy ngành nhựa Trung quốc đang hồi phục trong quý 2. Họ cho biết sản lượng nhựa sụt giảm 4,2% tại Trung quốc đến 27,55 triệu tấn nhưng trong tháng 5 đã tăng 9,2 % đến 6.69 triệu tấn.

Ngoài ra họ cũng cho biết sản xuất máy móc thiết bị ngành nhựa đã giảm mạnh đến 68% từ tháng 1 đến tháng 4, đến 50.500 máy. Tuy nhiên cón số trong tháng 4 cho thấy đã có phục hồi, với 26.400 máy đã được sản xuất trong tháng này, ngang với sản lượng của cả ba tháng đầu năm. Số này là tăng trưởng 27% từ tháng 4 năm 2019, Adsale nói.

Tuy nhiên thương mại tòan cầu vẫn gặp khó khăn hơn. Adsale cho biết các con số của nhập khẩu lẫn xuất khẩu máy móc ngành nhựa đã giảm trong thời kỳ tháng 1 đến tháng 4. Nhập khẩu vào Trung quốc giảm 21%, đến 523 triệu USD, trong khi xuất khẩu giảm 8.5%, đến 729 triệu USD.

Chu cho biết hội chợ muốn tập trung nhiều hơn vào thị trường nội đại Trung quốc.

"Chúng tôi đang quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu nội địa Trung quốc," ông ấy nói. "Trung quốc hiện đang sở hữu nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và một tầng lớp trung lưu đang phát triển. Đó là lý do thị trường nội địa mạnh mẻ đang là điểm tập trung khá quan trọng đối với chúng tôi."

Adsale cho biết họ cũng đang tăng cường các nền tảng kết hợp kinh doanh trực tuyến.

Vào đầu năm nay, công ty lần đầu đã dời lại triển lãm Chinaplas, trước đây được dự kiến tổ chức vào tháng 4 tại Thượng Hải sau dời vào tháng 9. Tuy nhiên sau đó họ đã quyết định hũy bỏ hẳn, giử lại tổ chức kỳ tổ chức tới vào năm 2021 tại Thâm Quyến.

Adsale cho biết 90% nhà triển lãm vào năm 2021 cho đến nay đã xác nhận tham gia và công ty ước tính sẽ có hơn 3,600 công ty tham gia trưng bày tại hội chợ. Kỳ triển lãm làn cuối năm 2019 tại Quảng Châu đã có hơn 160,000 đơn vị tham dự.