​ PolyOne dự báo doanh thu quý 2 giảm 20% khi Clariant đóng cửa.


PolyOne Corp. đang tiếp tục đeo đuổi hoàn tất thương vụ trị giá 1.45 tỉ USD mua lại bộ phận kinh doanh phụ gia masterbatch đậm đặc của Clariant AG vào ngày 1 tháng 7, mặc dù công ty dự kiến doanh thu sẽ sụt giảm 20% trong quý II do đại dịch COVID -19.

"Chúng tôi đã nhận được mọi sự phê chuẩn về pháp lý cho thương vụ Clariant đồng thời chờ hai đội ngủ chúng tôi kết hợp lại cho sản phẩm màu chuyên dùng và phụ gia các loại," CEO của PolyOne, Robert Patterson nói với các nhà phân tích chứng khoán qua điện thoại trong một buổi gặp gở ngày 16 tháng 6.

PolyOne có trụ sở tại Avon Lake, bang Ohio, là một công ty chuyên phối trộn và phân phối nhựa, vào cuối năm 2019 đã thông báo các kế hoạch mua lại bộ phận kinh doanh của Clariant. Doanh thu của công ty hàng năm là 1.1 tỷ USD. Sau khi mua lại Clariant, PolyOne sẽ bổ sung thêm 46 cơ sở sản xuất và trung tâm công nghệ tại 29 quốc gia và khoảng 3,600 nhân viên.

Dự báo doanh thu sẽ sụt giảm 20% so với quý hai năm 2019 đang xảy ra do hoạt động kinh tế toàn cầu bị chậm lại do tác động của COVID-19. Patterson cho biết PolyOne cũng dự báo tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần trong quý 2 sẽ giảm từ 46 cent xuống 36 cent, tức sụt gần 22%.

Patterson cho rằng công ty đã nhận thấy doanh thu ngành ô tô và sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu.

"Doanh thu từ ngành ô tô chiếm chỉ có 10% doanh thu của chúng tôi, nhưng tỷ lệ sụt giảm trong tổng tỷ lệ sụt giảm của chúng tôi lên đến 40%," ông nói. "Chúng tôi cũng nhận thấy kinh doanh mảng mực in chuyên dùng cung cấp ngành quần áo thể thao và xe địa hình bị sụt giảm."

Doanh thu PolyOne từ các thị trường dầu khí, công nghiệp cũng chịu ảnh hưởng với quy mô ít hơn. Doanh thu từ thị trường khu vực biển cũng bị giảm. "Người ta mua sắm tàu thuyền nhưng chẳng sản xuất chiếc nào," Patterson nói.

Ông nói thêm rằng PolyOne nhận thấy nhu cầu trong quý 2 về bao bì có tăng – dự báo tăng 5% — và ngành chăm sóc sức khõe dự báo sẽ tăng 8%.

"Chúng tôi hưởng lợi khi các sản phẩm của công ty được dùng trong các ứng dụng ngành y tế như khẩu trang, giường và các bộ xét nghiệm và trong ngành bao bì đóng gói thực phẩm tươi sống và gia tăng tuổi thọ sản phẩm," Patterson nói.

Trong số các mảng kinh doanh của PolyOne, Patterson cho biết doanh thu phân phối quý 2 đang có xu hướng giảm 23%, vật liệu kỹ thuật chuyên dùng giảm 18% và màu, phụ gia và mực các loại giảm 16.5%.

Trong suốt quý 2, PolyOne đã đóng cửa ngắn hạn 61 nhà máy, nhưng tất cả 5 nhà mày giờ đã trở lại hoạt động. Các nhà máy này đóng ở Elk Grove, Ill.; Toluca, Mexico; Milan; Pune, Ấn độ và Lima, Peru. Patterson nói thêm tuy một số các khách hàng công ty đang khó khăn về tài chính do đại dịch nhưng không có một ai đăng ký làm thủ tục phá sản.

Trong quý 1 doanh thu của PolyOne giảm 5% còn 711.5 triệu USD, trong khi lợi nhuận hàng quý giảm 14% tương đương còn 32.8 triệu USD. Patterson cho biết ông tự hào đội ngủ của ông ở PolyOne đã đặt an toàn lên hàng đầu trong thời gian xảy ra đại dịch đồng thời đã thích nghi tốt với các quy trình mới, bao gồm chế độ làm việc tại nhà.

"Chúng tôi phải tiếp tục chăm lo cho các cộng sự và lẫn nhau," ông nói thêm. “Không chỉ là trở về cuộc sống bình thường — đó là hình dung xem cuộc sống bình thường mới sẽ như thế nào."

Như mọi doanh nghiệp, giá mỗi cổ phiếu của PolyOne bầm dập liên tục bởi tác động của đại dịch COVID-19. Đầu năm giá khởi sự ở mức $37 nhưng đã sụt gần $10 vào giữa tháng ba. Giá đã phục hồi lên $25.50 vào cuối phiên giao dịch ngày 18 tháng 6, nhưng vẫn còn thấp 30% so với mức vào tháng 1.

PolyOne sử dụng 5,600 nhân viên trên toàn thế giới và công bố doanh thu năm 2019 là 2,9 tỷ USD. Công ty là thành viên sáng lập Liên Minh Chấm Dứt Phế Liệu Nhựa.