Hiệp hội nhựa Việt Nam - Thông tin Xuất - Nhập khẩu - Hiệp hội nhựa Việt Nam

Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu sản phẩm nhựa trong tháng 8

-Dự kiến, trong tháng 9/2016, xuất khẩu sản phẩm nhựa nước ta sẽ tăng, đạt 205,3 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng 8/2016 và tăng 20,7% so vói cùng kỳ năm 2015.

-Tính riêng trong tháng 8/2016, xuất khẩu sản phẩm nhựa nước ta đạt 203,1 triệu USD, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 8,5% so với tháng 7/2016. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ năm 2015 cho tới thời điểm này.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam năm 2016(ĐVT: nghìn USD)

Tiêu thụ polyethylene tại Châu Á năm 2016 đạt khoảng 45-46 triệu tấn, chiếm một nửa tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Trong đó, các quốc gia thuộc ASEAN chiếm tới 20% nhu cầu sử dụng polyethylene, còn Ấn Độ chiếm 10%.

“Tình yêu" dành cho mua sắm qua Internet của người Châu Á và mức tăng trưởng ổn định của kinh tế khu vực này sẽ đẩy nhu cầu tiêu thụ nhựa tại đây tăng lên trong 2 năm tới. Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử của Châu Á có thể mở rộng thêm 30%, đạt mức trung bính hàng năm là 960 tỷ USD (trong 2 năm 2017, 2018). Con số này hiện tại là 730 tỷ USD một năm (2015 và 2016). Điều này làm tăng thêm nhu cầu sử dụng polyethylene, chất nhựa chính được dùng để sản xuất túi nylon đựng hàng, các tấm phim hay bao bì bọt (tấm xốp khí). Ước tính nhu cầu tiêu thụ polyethylene của Châu Á sẽ đạt 41,0 triệu tấn vào năm 2017, tang 5,1% so với 2016.

Các sản phẩm được sản xuất ra đã đóng gói sẵn nhưng khi bán qua mạng, người ta lại bọc lại lần nữa để vận chuyển tới người mua. Việc đóng gói lần 2 ngày càng tăng đang làm sống lại nhu cầu tiêu thụ nhựa vốn bị giảm đi bởi các chiến dịch xanh như cấm dùng túi nylon hay giảm các sản phẩm có đóng gói bằng polyethylene.

Mua sắm qua Internet tại Châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng đang phát triển dù tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Tại Trung Quốc, "gã khổng lồ thương mại điện tử” Alibaba đã có quý kinh doanh thứ II trong năm tăng tới 59% về doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ khi hãng IPO năm 2014.

Tuy nhiên, thương mại điện tử chỉ là một phần của phương trình tiêu thụ polyethylene. Mức tăng trưởng kinh tế bền vững tại các quốc gia như Indonesia, Việt Nam, PhiliPPines cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm nhựa hàng ngày tại các quần tạp phẩm, hiệu thuốc...

Về các thị trường xuất khẩu các sản phẩm nhựa

Có tới 26 thị trường trên thế giới đạt kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa việt Nam đạt trên 1,0 triệu USD trong tháng 8/2016. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam trong tháng 8/2016 đạt 203,1 triệu USD, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 8,5% so với tháng 7/2016.

Trong 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất sản phẩm nhựa của nước ta trong tháng 8/2016, có 6 thị trường nhập khẩu có kim ngạch tăng so với tháng trước, còn 4 thị trường còn lại có kim ngạch giảm. Đáng chú ý nhất là thị trường Hồng Kông có kim ngạch xuất khẩu tăng rất mạnh, đạt trên 10,0 triệu USD đưa thị trường này trở thành thị trường lớn thứ 5 về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong tháng 8/2016.

Nhật Bản có kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa tăng trong tháng 8/2016, với kim ngạch nhập khẩu đạt 45,78 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tằng 8,5% so với tháng 7/2016. Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa của thị trường này chiếm 22,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong tháng. Một số sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường này là sản phẩm túi nhựa; sản phẩm nhựa gia dụng; vải bạt và đồ dùng trong văn phòng, trường học.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa trong tháng 8/2016 (% tính theo trị giá)


Mỹ nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn thứ 2 trong tháng 8/2016, với kim ngạch nhập khẩu đạt 30,66 triệu USD, chiếm 15,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong tháng. So với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này tăng 22,4% nhưng lại giảm 3,9% so với tháng 7/2016. Mỹ nhập khẩu nhiều nhất là vải bạt; các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói; sản phẩm nhựa gia dụng và túi nhựa.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Hà Lan tăng trong tháng 8, với kim ngạch đạt 9,4 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng mạnh 19,9% so với tháng trước. Xuất khẩu nhiều tới thị trường này là chủ yếu là sản phẩm túi nhựa; vải bạt; tượng nhỏ, chậu hoa và các đồ trang trí khác.

Đức ở vị trí thứ 4 về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tháng 8/2016, với kim ngạch đạt 11,38 triệu USD, chiếm 4,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này tăng mạnh 28,3% và so với tháng 7/2016, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này tăng 23,0%. Xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường này là sản phẩm túi nhựa và vải bạt.

Đặc biệt, Hồng Kông trở thành thị trường lớn thứ 5 về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong tháng 8, với kim ngạch nhập khẩu đạt 10,64 triệu USD, chiếm 5,2% tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa trong tháng. So với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này tăng rất mạnh 337,5%. Đây là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa có nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Hàn Quốc tụt xuống vị trí thứ 6 về nhập khẩu sản phẩm nhựa trong tháng 8/2016, với kim ngạch đạt 9,3 triệu USD, chiếm 4,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong tháng. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Hàn Quốc tăng mạnh 21,0% và tăng 6,0% so với tháng trước.

Campuchia là thị trường dẫn đầu thị trường ASEAN về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tháng 7/2016. Đây là thị trường thứ 6 về nhập khẩu các sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tháng, với kim ngạch nhập khẩu đạt 8,2 triệu USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1,0% so với tháng trước. Một số sản phẩm nhựa được xuất khẩu nhiều tới thị trường này là túi nhựa và tấm, phiến, màng nhựa.

Ngoài ra, còn 2 thị trường khác đạt kim ngạch nhập khẩu trong tháng 8 đạt trên 6,0 triệu USD là thị trường Indonesia và Anh, với kim ngạch nhập khẩu đạt tương ứng là 6,9 triệu USD và 7,36 triệu USD, chiếm lần lượt 3,8% và 3,6% về tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong tháng 8. So với tháng 7/2016, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới 2 thị trường này cũng đều giảm với mức tăng lần lượt là 11,7% và 0,7%.

Tham khảo thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam tháng 8/2016

Thị trường

Tháng 8/2016 (USD)

Tỷ trọng

So T7-2016 (%)

Nhât Bản

45.787.291

22,5

8,5

Mỹ

30.604.188

15,1

-3,9

Hà Lan

11.919.245

5,9

19,9

Đức

11.386.396

5,6

23,0

Hồng Kông

10.647.655

5,2

579,1

Hàn Quốc

9.301.362

4,6

6,0

Campuchia

7.709.751

3,8

-6,1

Anh

7.360.157

3,6

-0,7

Inđônêxia

6.967.083

3,4

-11,7

PhiliPPin

4.892.817

2,4

18,7

Trung Quốc

4.530.126

2,2

13,4

Thái Lan

3.913.990

1,9

9,9

Oxtrâylia

3.748.934

1,8

11,2

Đài Loan

3.642.092

1,8

8,0

Pháp

3.408.221

1,7

11,9

Bỉ

3.035.312

1,5

0,0

Malaysia

2.742.979

1,4

8,7

Tây Ban Nha

2.272.037

1,1

32,2

Canada

2.228.488

1,1

-21,2

Ba Lan

2.185.426

1,1

20,4

Italia

2.105.036

1,0

-6,5

Singapore

2.050.882

1,0

42,1