​Sản phẩm nhựa xuất khâu tăng nhẹ trong 9 tháng đầu năm 2015

Trong 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu sản phẩm nhựa khỗng có nhiều biến động, kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 1,5% so vói cùng kỳ năm ngoái, đạt 1 tỷ 531 triệu USD. Dự báo trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa đạt khoảng trên 2,086 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2014.

Nhìn chung trong 9 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam không được như kỳ vọng, kim ngạch chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Những thuận lợi cho ngành xuất khẩu nhựa trong 9 tháng đầu năm như giá dầu thô liên tục giảm sâu nên nguyên liệu nhựa nhập giá thấp, doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa tăng cường mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhờ được hưởng lợi kép về giá thành và Ưu đãi mức thuế nhập khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp nhựa Việt Nam nhận được lợi thế lớn nhất từ Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc và Hiệp định thương mại Việt Nam - Nhật Bản. Bởi với các hiệp định thương mại này, Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho phép áp dụng chính sách linh hoạt về việc định mức thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam. Theo đó, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, không xét đến yếu tố nguyên liệu nhập khẩu, khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhận Bản sẽ được nhận mức thuế ưu đãi 5% - 0%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhựa gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu khi giá điện tăng lên. Một số thị trường lớn của ngành nhựa như Nhật, Mỹ có nền kinh tế tăng trưởng chậm trong 9 tháng đầu năm, gây ảnh hưởng tới xuất khẩu nhựa nước ta tới thị trường này. Đồng euro liên tục xuống thấp trong thời gian qua khiến doanh nghiệp châu Âu giảm cả số lượng đơn hàng lẫn giá mua từ công ty Việt Nam. Khi giá euro giảm, ngoài thiệt hại về số lượng đặt hàng giảm thì các doanh nghiệp Việt còn phải chịu cạnh tranh từ chính hàng hóa sản xuất tại khu vực này. Bởi lẽ, euro xuống thấp, chi phí nguyên liệu hàng hóa cũng giảm theo, từ đó, doanh nghiệp ngành nhựa ở Châu Âu sẽ tung ra thị trường sản phẩm có giá cạnh tranh, thậm chí bằng với hàng hóa Việt Nam. Nhật Bản và Hàn Quốc tuy đang có nhiều lợi thế từ các hiệp định nhưng đây lại là thị trường rất khó tính, đòi hỏi sản phẩm nhựa kỹ thuật cao nên nội lực doanh nghiệp Việt khó đáp ứng được, cần có thêm thời gian. Ngoài ra, trước bối cảnh hội nhập, vấn đề đáng lo ngại hơn là năng lực quản lý, lãnh đạo của các doanh nghiệp nhựa không đủ quyết tâm để đổi mới, sáng tạo, áp dụng các công nghệ sản phẩm mới.

Một tin buồn đối với túi nhựa xuất khẩu tới Mỹ, đầu 8/2015 Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố kết luận cuối cùng của kỳ rà soát hoàng hôn lần thứ nhất đối với mặt hàng túi PE nhập khẩu từ Việt Nam và kết luận vẫn duy trì biên độ trợ cấp được tính toán cho hai bị đơn bắt buộc của Việt Nam như trong kết luận cuối cùng của giai đoạn điều tra ban đầu năm 2010.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu truyền thống của DN nhựa nước ta là Nhật Bản, Mỹ và một số các nước Châu Âu và ASAEN. Ngoài ra, Hàn Quốc và Trung Quốc là 2 thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng của ngành nhựa nước ta, với kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh, đưa Hàn Quốc lên vị trí thứ 7 và Trung Quốc lên vị trí thứ 9 về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta. Đây là những thị trường đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam. Túi nhựa vẫn là sản phẩm nhựa được xuất khẩu nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm với kim ngạch tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu các sản phẩm nhựa

Trong 9 tháng đầu năm 2015, sản phẩm nhựa của Việt Nam xuất khẩu tới 153 thị trường trên thế giới với kim ngạch đạt 1 tỷ 531 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 26 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10,0 triệu USD, có 2 thị trường đạt kim ngạch nhập khẩu trên 200,0 triệu USD là Nhật Bản và Mỹ. Trong 10 thị trường lớn nhất nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong 9 tháng đầu năm có tới 5 thị trường có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm 2014. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Nhật Bản giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm 2015 nhưng Nhật vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta. Trong tháng 9/2015, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này đạt 37,2 triệu USD, giảm nhẹ 2,3% so với tháng trước nhưng tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này trong 9 tháng đầu năm đạt 331,3 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% so với cùng kỳ năm 2014. Ba sản phẩm nhựa được xuất khẩu nhiều tới thị trường này trong tháng như túi nhựa, sản phẩm nhựa gia dụng, đồ dùng trong văn phòng, trường học.

Mỹ là thị trường thứ 2 nhập khẩu sản phẩm nhựa của nước ta trong 9 tháng đầu năm. Trong tháng 9/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này đạt 22,7 triệu USD, giảm 5,7% so với tháng trước nhưng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Mỹ đạt 219,5 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này phải là những sản phẩm nhựa thân thiện không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Có 3 chủng loại sản phẩm xuất khẩu nhiều tới thị trường này trogng tháng là các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói, vải bạt và sản phẩm nhựa gia dụng.

Hà Lan là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta lớn nhất EU trong 9 tháng đầu năm. Với kim ngạch đạt 11,2 triệu USD trong tháng 9/2015, tăng nhẹ 0,6% so tháng trước nhưng giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Hà Lan đạt 88,6 triệu USD, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường này trong tháng là túi nhựa; tượng nhỏ, chậu hoa và các đồ trang trí khác.

Cơ Cấu thị trường xuất khẩu sản phẩm 9 tháng đầu năm 2015 (% tính theo trị giá)

Đức tụt xuống là thị trường thứ 2 trong nhóm thị trường EU nhập khẩu sản phẩm nhựa của nước ta trong 9 tháng đầu năm. Trong tháng 9/2015, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa của thị trường này đạt 9,86 triệu USD, tăng mạnh 11,7% so với tháng trước nhưng giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 87,2 triệu USD. Túi nhựa là sản phẩm nhựa được xuất khẩu chủ yếu tới thị trường này trong tháng 9/2015.

Campuchia dẫn đầu nhóm thị trường ASAEN về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm. Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta của Campuchia trong tháng 9/2015 đạt 8,2 triệu USD, giảm 2,4% so với tháng trước và giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này giảm nhẹ 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 75,1 triệu USD. Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu tới thị trường này như túi nhựa, tấm, phiến, màng nhựa và các sản phẩm dùng trong vận chuyển, đóng gói.

Anh đứng thứ 3 trong nhóm thị trường EU và đứng thứ 6 về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong 9 tháng đầu năm 2015. Xuất khẩu tới thị trường Anh đạt 8,3 triệu USD trong tháng 9/2015, giảm 6,8% so với tháng trước và giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này đạt 72,8 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu chủ yếu tới thị trường này trong tháng 9 là sản phẩm túi nhựa.

Xuất khẩu thành công sản phẩm nhựa tới thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm. Trong tháng 9/2015, kim ngạch nhập khẩu của thị trường này đạt 5,85 triệu USD, giảm 22,3% so với tháng trước nhưng tăng mạnh 21,6% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2015, kim ngạch tăng rất mạnh 45,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 58,4 triệu USD. Đây là thị trường lớn thứ 7 về nhập khẩu sản phẩm nhựa nước ta trong 9 tháng đầu năm. Xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm nhựa tới thị trường này trong tháng 9 đó là tấm, phiến, màng nhựa.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới một số thị trường ASEAN khác trong 9 tháng đầu năm 2015, đạt kim ngạch nhập khẩu khá lớn như Inđônêxia đạt 45,0 triệu USD, giảm nhẹ 2,5% so với cùng kỳ năm 2014. Tiếp đó, xuất khẩu tới thị trường Philippin đạt 37,7 triệu USD, giảm mạnh 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2015. Trong tháng 9/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa nước ta tới thị trường này đạt 3,54 triệu USD, giảm 37,3% so với tháng trước nhưng tăng mạnh 48,0% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Trung Quốc đạt 37,4 triệu USD, tăng mạnh 54,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này chủ yếu là sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa.

Tham khảo thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong 9 tháng đẩu năm 2015

Thi trường

Tháng 9/2015 (USD)

SoT8- 2015

(%)

9T-2015

So 9T-2014 (%)

Nhât Bản

37.213.533

-2,3

331.304.267

-4,1

Mỹ

22.722.303

-5,7

219.556.749

17,4

Hà Lan

11.171.912

0,6

88.654.174

8,0

Đức

9.862.058

11,7

87.235.526

1,8

Anh

8.341.096

-6,8

72.876.928

-6,7

Campuchia

8.219.944

-2,4

75.112.950

-3,4

Hàn Quốc

5.855.117

-22,3

58.409.199

45,1

Philippin

3.994.296

3,8

37.735.014

-32,7

Australia

3.920.036

3,1

31.025.200

8,1

Thái Lan

3.586.750

6,2

32.186.099

-8,2

Trung Quốc

3.541.911

-37,3

37.440.673

54,0

Inđônêxia

3.507.594

-25,2

45.093.745

-2,5

Pháp

3.230.433

0,5

29.327.193

-9,4

Đài Loan

2.812.613

2,0

26.680.301

10,6

Canada

2.665.136

-11,7

19.656.124

34,4

Malaysia

2.628.216

10,8

23.787.626

-25,3

Tây Ban Nha

2.210.153

17,5

13.826.574

-2,2

Hồnq Kônq

2.149.713

-4,6

16.561.401

63,0

Ba Lan

2.088.645

15,3

14.311.090

-11,3

Italy

2.063.038

-3,8

16.671.822

-8,7

Bỉ

1.906.740

-23,1

19.128.551

-10,5

Thuy Điển

1.708.568

0,0

18.350.676

-8,2

Myanma

1.346.116

-5,4

14.287.513

31,8

Singapore

1.287.355

13,0%

12.297.471

-11,8%

UAE

1.004.163

0,2%

10.255.120

53,3%

Về chủng loại nhựa xuất khẩu

Trong 9 tháng đầu năm 2015, trong 21 chủng loại sản phẩm nhựa nước ta được xuất khẩu có tới 16 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch đạt trên 10,0 triệu USD, trong đó có 6 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch trên 100,0 triệu USD. Đặc biệt, có 1 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch xuất khẩu đạt trên 400,0 triệu USD đó là sản phẩm túi nhựa.

Túi nhựa là sản phẩm nhựa duy nhất đạt kim ngạch xuất khẩu trên 400,0 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2015. Đây tiếp tục là sản phẩm nhựa xuất khẩu chủ lực của nước ta, với kim ngạch đạt 435,4 triệu USD, chiếm 22,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong 9 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng nhẹ 1,4%. Đây là một trong các sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng được xuất khẩu nhiều tới các thị trường như Nhật Bản, Đức, Anh.

Sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa là sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều thứ 2 trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014, với kim ngạch xuất khẩu đạt 212,9 triệu USD, chiếm 14,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa, sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới các thị trường trong khối ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sản phẩm nhựa vải bạt xuất khẩu nhiều thứ 3 trong 9 tháng đầu năm, đây cũng là một trong những sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng của ngành nhựa nước. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng 0,9%, đạt 179,85 triệu USD, chiếm 12,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Đây là sản phẩm nhựa xuất khẩu có rất nhiều tiềm năng và được xuất khẩu nhiều nhất tới các thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Cơ cấu chủng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu 9 tháng năm 2015 (% tính theo trị giá)


Xuất khẩu nhiều thứ 4 trong 6 tháng đầu năm 2015 là các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói với kim ngạch xuất khẩu đạt 147,1 triệu USD, chiếm 8,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này giảm mạnh 13,7%. Đây là sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng, chịu tác động từ các ngành công nghệ thực phẩm và công ngiệp. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới các thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Campuchia.

Sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2015. Đây là một trong những sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều và quan trọng của sản phẩm nhựa nước ta, với kim ngạch xuất khẩu đạt 132,0 triệu USD, chiếm 9,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu tăng 25,6%. Đây là dấu hiệu tốt trong xuất khẩu sản phẩm nhựa này, dự báo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này còn tăng mạnh hơn nữa trong tháng cuối năm 2015. sản phẩm nhựa này xuất khẩu nhiều tới các thị trường như Nhật Bản, Mỹ.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa công nghiệp đứng thứ 6 trong 9 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 117,8 triệu USD, chiếm 7,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng mạnh 36,9%. Đây cũng là một sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng của nước ta và xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Nhật Bản và Mỹ. Dự báo trong tháng cuối năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu sản phẩm nhựa tượng nhỏ, chậu hoa và các đồ trang trí khác giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2014, với kim ngạch đạt 66,2 triệu USD, chiếm 4,4% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tăng trở lại trong tháng cuối năm nay. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Hà Lan và Mỹ.

Đồ dùng trong văn phòng, trường học có kim ngạch xuất khẩu giảm trong 9 tháng đầu năm 2015, đạt 47,6 triệu USD, chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch này giảm 7,3%. Dự báo, xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới các thị trường trong tháng cuối năm 2015 sẽ tăng nhẹ trở lại. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, còn hai sản phẩm nhựa khác thuộc nhóm 10 sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm là sản phẩm nhựa các loại ống và phụ kiện; linh kiện lắp đồ đạc trong nhà, xe cộ với kim ngạch xuất khẩu tương ứng đạt 37,6 triệu USD và 22,8 triệu USD, chiếm tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa lần lượt là 2,5% và 1,5%. So với cùng kỳ năm 2014, sản phẩm nhựa các loại ống và phụ kiện có kim ngạch tăng 7,6%, còn sản phẩm nhựa linh kiện trong nhà và xe cộ có kim ngạch tăng 31,1%. Đây là những sản phẩm nhựa mà nhu cầu trên thế giới là rất lớn, nhiều tiềm năng và sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới.

Tham khảo chủng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2015

Chủng loại

Tháng 9/2015 (USD)

9T-2015

So 9T-14 (%)

Túi nhưa

53.867.327

435.389.007

1,4

Tấm, phiến, màng nhưa

24.285.754

212.910.204

-6,1

Vải bat

19.076.998

179.850.100

0,9

SP nhưa gia dung

13.884.989

132.019.040

25,6

Các SP dùng trong vân chuyển, đóng gói

12.855.512

147.151.053

-13,7

Tương nhỏ, châu hoa và các đồ trang trí khác

8.636.131

66.244.514

-3,3

SP nhưa công nghiêp

7.540.915

117.835.024

36,9

Đồ dùng trong văn phòng, trường hoc

4.693.323

47.655.449

-7,3

Thiết bi, dung cu an toàn và bảo vệ

3.632.433

14.615.678

3,3

Các loai ống phu kiên

3.301.787

37.620.001

7,6

Linh kiên lắp đồ đac trong nhà, xe cộ

3.122.997

22.874.267

31,1

Nút, năp, mũ van

1.761.640

14.198.207

-5,8

Thiết bi vê sinh

1.677.577

16.011.328

-13,6

Đồ vât dùng trong xây lắp

1.629.627

15.748.801

-8,1

Vỏ mỹ phẩm

1.370.248

11.056.039

-18,7

Dây đai

1.241.827

10.216.815

17,1

Hàng may măc và đổ phụ trợ

592.473

5.017.853

-2,7

Các SP vê sinh, y tể và phẫu thuât

534.564

5.981.499

10,5

Đồ chơi

63.040

1.897.743

156,3

Suốt chỉ, ống chỉ, bobbin

57.096

1.122.726

149,8