​Sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu tăng trong 2 tháng đầu năm 2015

-Sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu nhiều thứ 5 trong 2 tháng đầu năm 2015, với kim ngạch đạt 23,3 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 3/2015 sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 14,6 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2014 và tăng mạnh 57,0% so với tháng trước.

-Trong tháng 02/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng lại giảm mạnh 33,7% so với tháng trước, đạt 9,3 triệu USD.

Nhìn chung sản phẩm nhựa gia dụng Việt Nam vẫn chủ yếu là dòng nhựa bình dân. Tuy nhiên, sản phẩm nhựa gia dụng nước ta tiếp tục phủ sóng thị trường nội địa và xuất khẩu mạnh sang các thị trường trên thế giới, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như là Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thị trường Nhật Bản và Campuchia giảm nhập khẩu sản phẩm nhựa này của nước ta. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường triển vọng của sản phẩm nhựa này trong năm 2015 với kim ngạch ngày càng tăng trưởng mạnh.

Về thị trường xuất khẩu

Sản phẩm nhựa gia dụng của Việt Nam được xuất khẩu tới 54 thị trường khác nhau trên thế giới trong tháng 2/2015, đạt 9,3 triệu USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng giảm mạnh 33,7% so với tháng trước.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 2/2015, có 2 thị trường đạt kim ngạch trên 2,0 triệu USD đó là Nhật Bản và Mỹ.

Nhật Bản là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 2/2015, với kim ngạch đạt 2,5 triệu USD, chiếm 27,0% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong tháng. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này giảm nhẹ 1,7% và giảm mạnh 25,3% so với tháng 1/2015. Hiện nay, sản phẩm nhựa gia dụng của nước ta vẫn được người tiêu dùng Nhật Bản ưa dùng. Dự báo trong tháng 3/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường này sẽ tăng mạnh trở lại. Xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường này là máng nhựa, đĩa nhựa, xô nhựa, hộp nhựa...

Mỹ tụt xuống vị trí thứ 2 về nhập khẩu sản phẩm gia dụng nước ta trong tháng 2, với kim ngạch đạt 2,3 triệu USD, chiếm 24,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong tháng. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 39,5% nhưng so với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường nàỵ giảm mạnh 41,5%. Xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường này là thìa nhựa, đĩa nhựa, xẻng nhựa, rèm cửa, tô, bát nhựa, khay nhựa...Dự báo trong tháng 3 tới, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới Mỹ sẽ tăng mạnh trở lại.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường Campuchia giảm mạnh trong tháng 2/2015, với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới này đạt 801,4 nghìn USD, chiếm 8,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong tháng. So với cùng kỳ năm 2014 kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh 20,3% và so với tháng 1/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này đến Campuchia giảm 25,7%. Các doanh nghiệp nhựa cần tiếp tục nghiên cứu thi hiếu nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường này để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới thị trường Campuchia trong thời gian tới. Dự báo trong tháng 3/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường này sẽ tăng mạnh trở lại.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng (% tính theo trị giá)


Sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu khá lớn tới thị trường Hàn Quốc trong tháng 2/2015, với kim ngạch xuất khẩu đạt 558,4 nghìn USD, chiếm 6,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Hàn Quốc tăng rất mạnh 94,8%. Tuy nhiên, so với tháng trước đó, kim ngạch này lại giảm 12,2%. Dự báo, trong tháng 3/2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tăng mạnh trở lại.

Một thị trường khác nhập khẩu tăng mạnh sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 2/2015 là thị trường Canada, với kim ngạch đạt 474,8 nghìn USD, chiếm 5,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này. So với cùng kỳ năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng mạnh 80,6% và tăng mạnh 40,7% so với tháng trước đó. Đây là thị trường rất tiềm năng của sản phẩm nhựa này trong năm 2015. Dự báo, trong tháng 3/2015, xuất khẩu sản phẩm nhựa gia tới thị trường này sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Hai thị trường rất tiềm năng nhập khẩu khá lớn sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 2/2015 là Australia và Anh với kim ngạch nhập khẩu tương ứng là 217,4 nghìn USD và 215,8 nghìn USD, cùng chiếm 2,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng. So với cùng kỳ năm 2014, thị trường Australia có kim ngạch tăng mạnh 42,5%, còn thị trường Anh có kim ngạch giảm mạnh 26,7%. So với tháng trước, cả 2 thị trường này đều có kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 22,0% và 20,3%. Dự báo, trong tháng 3 tới, xuất khẩu nhựa gia dụng tới 2 thị trường này sẽ tăng mạnh hơn.

Tham khảo thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng

Thị truờng

Tháng 02/2015 (USD)

Tỷ trọng (%)

So tháng 01/2015 (%)

Nhât Bản

2.501.334

27,0

-25,3

Mỹ

2.308.476

24,9

-41,5

Campuchia

801.391

8,6

-25,7

Hàn Quốc

558.401

6,0

-12,2

Canada

474.857

5,1

40,7

Australia

217.397

2,3

-22,0

Anh

215.845

2,3

-42,1

Đức

193.384

2,1

-43,4

PhiliPPin

136.834

1,5

55,7

Hà Lan

130.053

1,4

-63,7

Ai Câp

114.285

1,2

82,5

Đài Loan

102.730

1,1

-46,2

Inđônêxia

100.870

1,1

-75,8

Lào

95.514

1,0

-83,8

Puerto Rico

85.379

0,9

243,3

Bỉ

83.975

0,9

9,0

Thuy Điển

83.440

0,9

-67,5

Singapore

76.400

0,8

-49,2

Phigĩ

73.063

0,8

Trung Quốc

66.323

0,7

-59,9

Thái Lan

65.281

0,7

-51,1

ấn Đô

62.755

0,7

-60,2

Chilê

59.223

0,6

1694,6

Đan Mach

58.030

0,6

105,9

Nam Phi

55.174

0,6

Italy

54.301

0,6

-59,9