Thị trường PS châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, ABS chạm mức thấp nhất 4 năm

Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, nhập khẩu giá PS và ABS đã tiếp tục giảm xuống do sự kết hợp giữa nhu cầu bị ảnh hưởng bởi virus và chi phí nguyên liệu giảm mạnh. Mặc dù hoạt động công nghiệp dường như đang gia tăng trong bối cảnh ít trường hợp hơn ở Trung Quốc, nhưng nhu cầu chung trên toàn Châu Á vẫn còn yếu, doanh nghiệp cho biết.

"Với hầu hết các nước Đông Nam Á bị khóa, hoạt động kinh doanh xuất khẩu của chúng tôi đã thành công. Trong khi đó, giá dầu sụt giảm đang đẩy chi phí nguyên liệu xuống thấp hơn. Người mua đang đặt giá thầu thấp hơn ngay cả sau khi chúng tôi giảm giá gần đây, một nhà sản xuất Đông Nam Á nhận xét.

Thị trường nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhiều năm

Dữ liệu từ chỉ số giá của ChemOrbis cho thấy trung bình hàng tuần của giá GPPS inj. và HIPS trên cơ sở CIF Trung Quốc, Đông Nam Á đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Ba năm 2009. Trong khi đó, giá ABS theo các điều khoản tương tự, đã chạm mức thấp trong bốn năm.



PS, ABS đã giảm bao nhiêu kể từ đầu năm 2020? Giá dầu và nguyên liệu thì thế nào?

Theo dữ liệu chỉ số giá của ChemOrbis, trung bình hàng tuần của giá GPPS inj., HIPS và ABS trên cơ sở CIF Trung Quốc, Đông Nam Á giảm khoảng 10-12% so với mức đầu tháng Một.

Mặt khác, tổn thất lớn hơn nhiều đã được ghi nhận ở các thị trường thượng nguồn.
Dữ liệu cho thấy rằng dầu thô WTI kỳ hạn trên NYMEX đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 61% từ đầu tháng Một. Trong khi đó, giá styrene và butadien trên cơ sở CFR Trung Quốc đã giảm khoảng 36-37% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp thảo luận về những gì đang đợi cho PS và ABS

Hầu hết doanh nghiệp mong đợi tâm lý yếu sẽ tiếp tục trong thời gian tới do chi phí giảm mạnh và COVID-19.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc phục hồi giá bền vững là không thể đối với PS, do ảnh hưởng của sự bùng phát coronavirus đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia đang thực hiện các biện pháp trước đây, thực hiện phong toả để làm chậm sự lây lan của COVID-19. Điều này cản trở thương mại gần như toàn cầu ", một nguồn tin tại một nhà sản xuất Đài Loan cho biết.

Một thương nhân khu vực cũng nhận xét: "Nhu cầu về ABS có thể vẫn còn yếu vì nó chủ yếu được sử dụng để sản xuất các bộ phận ngoại thất và nội thất khác nhau trong xe thương mại và hành khách. Sự bùng phát đã tấn công ngành công nghiệp ô tô cứng. "

Theo những người khác, trong khi đó, có thể có một điểm sáng trong thị trường PS của Đông Nam Á với Ramadan - tháng ăn chay của người Hồi giáo - đang đến gần. "Chúng tôi đang tìm kiếm một số nhu cầu để trở lại vào tháng Tư vì các quốc gia Hồi giáo sẽ bắt đầu tháng ăn chay Ramadan", một người bán hàng trong khu vực cho biết. Cả Indonesia và Malaysia đều có dân số Hồi giáo lớn.

Một yếu tố khác mang lại một số hy vọng là thực tế là Trung Quốc đang nổi lên từ COVID-19 với ít trường hợp hơn. Doanh nghiệp báo cáo rằng hoạt động kinh doanh đang được cải thiện khi đất nước đang trở lại bình thường. Sau các biện pháp kiểm dịch mạnh mẽ trong hai tháng, các quan chức Trung Quốc đã chấm dứt việc phong toả ở Hồ Bắc vào ngày 24 tháng Ba.