Một
nhà sản xuất lớn của Đài Loan đã tăng giá chào bán PVC cho thị trường
Châu Á trong tháng Chín thêm USD30/tấn trong một động thái có khả năng
được các nhà cung cấp Đông Bắc Á khác cũng như các nhà sản xuất trong
nước theo sau.
Đúng với kỳ vọng, nhà cung cấp lớn Đài Loan đã
nâng giá chào K67-68 lên USD890/tấn CIF Ấn Độ và USD840/tấn CFR Trung
Quốc trong đợt gần nhất. Phản ánh sức mạnh thị trường, nhà sản xuất
không chiết khấu theo khối lượng.
Với sự gia tăng trong tháng Chín, nhà sản xuất đã nâng chào hàng trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng Sáu.
Giữa
những kỳ vọng và trước những giá chào hàng thực tế, một nhà sản xuất
Nhật Bản đã tăng giá chào hàng cho Ấn Độ vào tuần trước. Một nguồn tin
từ nhà sản xuất cho biết, "Đã có người mua chấp nhận các giá chào cao
hơn, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung của Ấn Độ eo hẹp."
Giá nhập khẩu của Ấn Độ, Trung Quốc tăng
Giá PVC nhập khẩu tại Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục tăng do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu mạnh.
Tại
Ấn Độ, giá đã tăng lên USD890/tấn từ USD882/tấn tính theo CIF trong
tuần này trong khi ở Trung Quốc, giá đã tăng lên USD840/tấn từ
USD825/tấn trên cơ sở CFR - theo dữ liệu trung bình hàng tuần từ Chỉ số
Giá ChemOrbis .
Nguồn cung nhập khẩu đã bị thắt chặt bởi sự thay đổi của Nhật Bản và Đài Loan.
Taiyo
Vinyl đang ngừng hoạt động bảo trì ba tuần tại nhà máy 90,000 tấn/năm
tại Chiba, Nhật Bản vào tháng Bảy và tháng Tám trong khi Formosa
Plastics Corp đang bảo trì với đơn vị 458,000 tấn/năm tại Mailiao ở Đài
Loan.
Trong khi đó, nhu cầu gió mùa truyền thống yếu ở Ấn Độ kéo
dài từ tháng Sáu đến tháng Chín dường như được bù đắp nhiều hơn bởi
nguồn cung thắt chặt với hầu hết các hoạt động kinh doanh trong tháng 8
đã kết thúc ở mức cao hơn.
“Lượng hàng tồn kho thấp do lượng hàng
đến trong tháng Năm và tháng cSáuhỉ đạt 40,000-50,000 tấn/tháng so với
mức 150,000-175,000 tấn thông thường mỗi tháng. Vì vậy, thị trường Ấn
Độ đang thiếu hụt PVC trầm trọng ”, một thương nhân trong nước giải
thích.
Nhu cầu cũng tốt ở Trung Quốc trong bối cảnh tâm lý được
cải thiện trong thời gian tới mùa cao điểm đối với các ứng dụng PVC vào
tháng Chín. Quốc gia này cũng đã báo cáo dữ liệu kinh tế tích cực với
biện pháp kích thích của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế nhắm mục tiêu
phát triển cơ sở hạ tầng.
Những lo ngại trước đó về việc tiếp tục
không phân bổ hàng Đài Loan cho Trung Quốc từ tháng 8 trong bối cảnh
căng thẳng giữa hai nước cũng đã được chứng minh là không có cơ sở, với
việc các thương nhân cho biết không có vấn đề gì về hàng hóa Đài Loan đi
Trung Quốc.
Sự phản kháng của người mua ở Đông Nam Á
Tuy nhiên, tâm lý kém mạnh mẽ hơn ở Đông Nam Á do nhu cầu tương đối hạn chế trong bối cảnh người mua ngày càng phản đối.
“Chúng
tôi vừa nhận được giá chào từ Đài Loan. Đây là một mức tăng lớn lần này
và nó nằm ngoài dự đoán của chúng tôi vì nhu cầu ở Việt Nam khá yếu ”,
một nhà chuyển đổi trong nước cho biết.
Các thương nhân than
phiền rằng nhu cầu cũng yếu ở Thái Lan cùng với Việt Nam, cả hai quốc
gia đều trải qua mùa mưa khi có ít yêu cầu hơn đối với ống PVC. Người
mua ngày càng phản đối có thể dẫn đến giảm mua, những người chơi trên
thị trường nói thêm.
Tuy nhiên, nhu cầu yếu có thể được cân bằng
do nhà máy Asahimas của nhà sản xuất Indonesia trở lại gần hết công suất
sau các vấn đề kỹ thuật vào tháng trước. Nhà máy 250,000 tấn/năm của
công ty tại Cilegon ở Indonesia hiện đang chạy ở mức 95% nhưng mức tồn
kho thấp, theo một nguồn tin của công ty.