​ Xu hướng tăng giá LDPE ở Trung Quốc bước vào tháng thứ ba do tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn

Giá LDPE tại Trung Quốc đã có xu hướng tăng ổn định kể từ giữa tháng 6, ngoại trừ đợt giảm giá trong thời gian ngắn vào đầu tháng 8. Nguồn cung thắt chặt trong nước cũng như từ các thị trường nước ngoài được cho là nguyên nhân chính khiến giá đi lên.


Gần đây, nhu cầu đã tăng lên trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc vào ngày 1-7 tháng 10, còn được gọi là Tuần lễ Vàng. Điều này cũng đóng góp vào đà tăng giá hàng tuần.

Price – LDPE – Import – Local – China

Trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 9, giá LDPE nhập khẩu theo phương thức CIF Trung Quốc được ước tính tăng 10 USD/tấn, lên mức 1390-1430 USD/tấn trong khi giá nội địa được ước tính tăng 100-300 CNY/tấn (16-47 USD/tấn), lên mức 11.060-11.600 CNY/tấn (1515-1589 USD/tấn chưa bao gồm VAT), xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT. Bên cạnh đó, giá nhập khẩu đã tiếp tục tăng nhẹ trong tuần này.

Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, giá LDPE film nhập khẩu trung bình hàng tuần đã chứng kiến mức tăng tích lũy 230 USD/tấn, tương đương 19%, kể từ khi xu hướng tăng giá bắt đầu vào giữa tháng 6.

Tình trạng khan hàng được đặt lên hàng đầu đối với giá LDPE

Nguồn cung LDPE nhập khẩu liên tục thiếu hụt, đặc biệt là từ Trung Đông.

Tình hình nguồn cung LDPE ở trong Trung Quốc cũng không có sự khác biệt. Trong khi một số nhà máy ngừng hoạt động để bảo trì, LDPE là loại nguyên liệu ít bị ảnh hưởng nhất bởi các mối lo ngại về tình trạng dư cung. HDPE và LLDPE vẫn chịu áp lực từ việc bổ sung 1,3 đến 1,4 triệu tấn công suất.

Một nhà kinh doanh tại Tân Cương cho biết: “LDPE vẫn là sản phẩm mạnh nhất trong số tất cả các loại PE nhờ sự hỗ trợ từ tình trạng khan hàng, trong khi HDPE vẫn là sản phẩm yếu nhất. LLDPE đã và đang khởi sắc cùng nhu cầu cao đối với các vật dụng đóng gói thực phẩm trong bối cảnh đại dịch. Chúng tôi cho rằng những người tham gia ở các thị trường hạ nguồn sẽ bổ sung nguyên liệu trước kỳ nghỉ lễ dài ngày vào tháng 10.”

Việc tạm ngừng hoạt động tại một số cảng của Trung Quốc hỗ trợ triển vọng

Đứng trong danh sách các cảng bận rộn nhất thế giới, Cảng Thượng Hải và Cảng Ninh Ba-Chu Sơn được cho là đã tạm ngừng một số hoạt động do cơn bão Chanthu chuyển hướng sang Đông Á.

Sự gián đoạn này xảy ra vào thời điểm Covid-19 tái bùng phát và làm trầm trọng thêm tình trạng tồn đọng container tại các cảng Trung Quốc.

Nhà kinh doanh trên nói thêm: “Vì cơn bão Chanthu đổ bộ vào Trung Quốc, việc tạm ngừng hoạt động tại các cảng Thượng Hải và Ninh Ba có khả năng khiến giá cả tăng cao hơn do các chuyến hàng có thể bị chậm trễ.”